Mực nước của sông Mekong đang ở mức thấp “đáng lo ngại”

Thứ Sáu, 12/02/2021 20:04  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 12-2, Reuters dẫn thông tin từ báo cáo của Uỷ hội sông Mekong (MRC) cho biết mực nước trên con sông này đã giảm xuống mức “đáng lo ngại” một phần do việc dòng chảy bị hạn chế vì hoạt động của các đập thủy điện của Trung Quốc ở thượng nguồn.

Uỷ hội đã kêu gọi Bắc Kinh chia sẻ minh bạch tất cả thông tin dữ liệu nước ở thượng nguồn.

Mekong là tuyến đường thủy quan trọng, thời gian qua màu nước đã chuyển sang màu xanh lam dọc theo biên giới Thái-Lào, từ màu nâu thường thấy báo hiệu mực nước nông và lượng phù sa giàu dinh dưỡng suy giảm - một phần do dòng chảy bị hạn chế do hoạt động của đập Cảnh Hồng ở tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, MRC cho biết.

Tuyên bố của MRC hôm 12-2 cho biết lượng mưa thấp và các đập trên hạ lưu sông Mekong và các nhánh cũng góp phần làm giảm mực nước.

Winai Wongpimool, Giám đốc Bộ phận Hỗ trợ Kỹ thuật của Ban Thư ký MRC, cho biết: “Đã có những đợt dâng và giảm đột ngột mực nước ở hạ lưu đập Cảnh Hồng và sâu hơn nữa xuống Viêng Chăn (Lào).

Một đoạn sông Mekong đoạn chảy qua biên giới Thái - Lào - Ảnh: Reuters

Những biến động như vậy ảnh hưởng đến việc di cư của cá, nông nghiệp và giao thông vận tải của dòng chảy mà gần 70 triệu người dựa vào để kiếm sống và đảm bảo an ninh lương thực.

Winai nói: “Để giúp các nước hạ lưu sông Mekong quản lý rủi ro hiệu quả hơn, chúng tôi kêu gọi Trung Quốc và chính các nước ở hạ lưu sông Mekong chia sẻ kế hoạch xả nước của họ với chúng tôi”.

MRC cho biết các điều kiện bình thường có thể được khôi phục nếu lượng nước lớn được xả từ các hồ chứa của các đập Trung Quốc.

Cơ quan Giám sát Đập Mekong do Mỹ tài trợ, sử dụng dữ liệu vệ tinh để theo dõi mực nước cũng cho biết họ đã nhận thấy sự biến động hằng ngày về lượng nước xả ra từ đập Cảnh Hồng của Trung Quốc vào tháng 2.

Năm ngoái, Trung Quốc đã cam kết chia sẻ dữ liệu từ các con đập với các nước thành viên MRC là Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.

Vào tháng 1, Bắc Kinh đã thông báo với các nước láng giềng rằng các con đập của họ đang lấp đầy các hồ chứa và dòng chảy sẽ được khôi phục về “trạng thái hoạt động bình thường” vào ngày 25-1.

Bình luận (0)

Lên đầu trang