Tổng thống Philippines đòi Mỹ trả tiền nếu muốn tiếp tục đóng quân

Thứ Bảy, 13/02/2021 18:28  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 12-2, Reuters dẫn lời tổng thống Philippines – ông Rodrigo Duterte tuyên bố Mỹ phải trả tiền nếu muốn duy trì một thỏa thuận triển khai quân đội kéo dài hai thập kỷ ở nước này, vốn là trung tâm trong chiến lược của Mỹ ở Châu Á.

Duterte, một người theo chủ nghĩa dân tộc, thường công khai không tán thành liên minh quân sự lâu đời với Mỹ, có lúc từng đơn phương hủy bỏ Thỏa thuận Lực lượng thăm viếng (VFA) vào năm ngoái với Washington.

Tuy nhiên, thời gian huỷ bỏ thoả thuận này cũng đã được gia hạn hai lần, để tạo ra điều mà các quan chức Philippines nói là một cơ hội để đàm phán các điều khoản tốt hơn trong thoả thuận với Mỹ.

Phát biểu trước quân đội Philippines hôm 12-2 sau khi kiểm tra các khí tài mới mua được, ông Duterte nói: “Tôi muốn thông báo rằng liệu có đặc vụ Mỹ ở đây không, kể từ bây giờ, các bạn có muốn thực hiện Thỏa thuận Lực lượng thăm viếng không?. Nếu muốn, các bạn phải trả tiền". 

Ông Duterte nhấn mạnh: “Đó là trách nhiệm chung, nhưng phần trách nhiệm của các bạn không thể tự do, khi chiến tranh nổ ra, tất cả chúng ta đều phải trả giá”, ông Duterte nói, ám chỉ Washington và Bắc Kinh đang đẩy mạnh các hoạt động quân sự ở Biển Đông.

Tổng thống Philippines – ông Rodrigo Duterte - Ảnh: Reuters

Ông Duterte không nêu chi tiết hoặc cho biết Mỹ phải trả bao nhiêu.

Đại sứ quán Mỹ tại Manila đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về nhận xét của ông.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines muốn duy trì VFA vì nó đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng của các lực lượng có nguồn lực hạn chế của Philippines thông qua hàng chục cuộc tập trận chung hàng năm với phía Mỹ.

Các quan chức Mỹ và Philippines đã gặp nhau hôm 11-2 để giải quyết những khác biệt về VFA, cuộc gặp được tổ chức đầu tiên dưới thời chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tái khẳng định hai nước sẽ tiếp tục liên minh trước sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

“(Mỹ) được tự do tiến quân trên đất của chúng tôi ... Chúng tôi không thích điều đó vì chúng tôi muốn giữ thái độ trung lập” - Duterte nói. "Nhưng sự cấp bách của thời điểm này đòi hỏi sự hiện diện của họ ở đây, tôi thấy ổn với điều đó" – ông nói tiếp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang