Động đất lớn ở Nhật, nhiều người bị thương

Chủ Nhật, 14/02/2021 15:29  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 14-2, Reuters đưa tin một trận động đất mạnh 7,3 độ richter xảy ra ngay trước nửa đêm thứ bảy 13-2 (giờ địa phương) đã làm nứt tường, vỡ cửa sổ của nhiều ngôi nhà và gây ra lở đất ở tỉnh Fukushima (Nhật Bản), khu vực gần tâm chấn nhất. Hơn 100 người đã bị thương.

Hoshino, 46 ​​tuổi, quét những mảnh thủy tinh vỡ từ khoảng 20 chai rượu whisky bị rơi khỏi kệ vì động đất cho vào trong một túi rác trong quán bar của mình trên một đường phố ở thành phố Iwaki, cách khoảng 200 km về phía bắc của Tokyo và không xa tâm chấn của trận động đất.

“Chúng tôi đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và vì vậy chúng tôi mong muốn mở lại các cửa hàng của mình nhưng động đất lại xảy ra” - bà nói.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết trận động đất mới nhất được cho là dư chấn từ trận động đất mạnh 9.0 độ richter xảy ra vào ngày 11-3-2011 gây ra sóng thần, giết chết gần 20.000 người dọc theo một vùng rộng lớn phía đông bắc Nhật Bản và gây ra tai nạn hạt nhân Fukushima. Cơ quan này đã cảnh báo về các đợt dư chấn khác sẽ xảy trong vài ngày tới. 

Hoshino cho biết trận động đất hôm 13-2 đã nhắc lại những ký ức đáng sợ của trận động đất năm 2011 cho cư dân trong vùng.

“Cơ thể tôi ngay lập tức phản ứng, và tôi không thể ngừng run rẩy. Chân tôi cũng run, nhưng tôi không biết chạy ra ngoài hay ở lại sẽ an toàn hơn” – bà nói.

Tường bao quanh một ngôi nhà ở tỉnh Fukushima đổ sập vì động đất tối 13-2 - Ảnh: Reuters

Đài truyền hình quốc gia NHK cho biết ít nhất 121 người bị thương, trong đó có một số người bị gãy xương, nhưng không có báo cáo về trường hợp tử vong.

JMA đã dự báo những trận mưa lớn ở khu vực bị động đất vào ngày 15-2, cảnh báo rằng đất nền có thể đã bị suy yếu do trận động đất khiến những trận lở đất có thể xảy ra.

Dịch vụ tàu hỏa đến phần lớn miền bắc Nhật Bản đã bị tạm dừng vào ngày 14-2. Đài NHK đưa tin việc sửa chữa tuyến tàu cao tốc Tohoku Shinkansen của Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản có thể mất khoảng 10 ngày.

Trước đó vào khoảng 21h08 tối 13-2 (giờ VN). trận động đất đã xảy ra, làm rung chuyển các tòa nhà ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản, gây cảnh mất điện cho hàng trăm nghìn tòa nhà trên khắp miền đông và đông bắc Nhật Bản. Tuy nhiên, vào buổi sáng 14-2, điện đã có lại.

Vài nghìn hộ dân vẫn không có nước, buộc người dân phải xếp hàng xách nước bằng các bình nhựa từ xe chở nước.

Mặc dù phần lớn thành phố Iwaki vẫn hoạt động như thường lệ, gạch lát đã rơi xuống từ phía trước của ít nhất một tòa nhà, và tiếng kính vỡ văng lên vọng lại từ một số cửa hàng và nhà hàng.

 

Đá lát trên một vỉa hè bị vỡ ở tỉnh Fukushima vì động đất ngày 13-2  - Ảnh: Reuters

Endo, 64 tuổi, cho biết trận động đất hôm thứ bảy không thể so với trận động đất xảy ra cách đây một thập kỷ, diễn ra trong vài phút và có nhiều tuần dư chấn thường xuyên.

Không có sóng thần lần này, và không có báo cáo về bất thường tại bất kỳ nhà máy hạt nhân nào. NHK đưa tin, khoảng 160 ml nước đã bị rò rỉ từ bể chứa nhiên liệu đã qua sử dụng tại lò phản ứng Fukushima Dai-Ni nhưng điều này không gây nguy hiểm.

Động đất thường xảy ra ở Nhật Bản, một trong những khu vực có nhiều địa chấn nhất trên thế giới và Nhật Bản chiếm khoảng 20% ​​các trận động đất có cường độ từ 6 độ Richter trở lên trên thế giới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang