Trung Quốc vượt Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn nhất của EU

Thứ Tư, 17/02/2021 13:18  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-2, BBC đưa tin Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Liên minh Châu Âu (EU) vượt qua Mỹ vào năm 2020.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại với hầu hết các đối tác lớn của châu Âu. Thương mại giữa Trung Quốc và EU trị giá 709 tỷ USD trong năm ngoái, so với 671 tỷ USD từ Mỹ.

Mặc dù nền kinh tế Trung Quốc suy yếu trong quý đầu tiên do đại dịch Covid-19, sự phục hồi kinh tế của nước này vào cuối năm đã thúc đẩy nhu cầu hàng hóa từ EU.

Xuất khẩu của Trung Quốc sang châu Âu được hưởng lợi từ nhu cầu thiết bị y tế và điện tử tăng mạnh. "Vào năm 2020, Trung Quốc là đối tác chính của EU. Kết quả này là do sự gia tăng nhập khẩu (tăng 5,6%) và xuất khẩu (tăng 2,2%)", theo Eurostat, văn phòng thống kê của EU.

Các số liệu tương tự với dữ liệu chính thức của Trung Quốc được công bố vào tháng 1 cho thấy thương mại với EU đã tăng 5,3% lên 696,4 tỷ USD vào năm 2020. Thâm hụt thương mại của EU với Trung Quốc cũng tăng từ 199 tỷ USD lên 219 tỷ USD theo số liệu của Eurostat, được công bố hôm 15-2.

Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của EU - Ảnh: Getty

Trong khi đó, giao dịch với Mỹ và Anh sụt giảm mặc dù hai nước này vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của EU, nhưng thương mại với cả hai nước đã giảm đáng kể.

Thương mại với Mỹ ghi nhận sự sụt giảm đáng kể trong cả nhập khẩu (giảm 13,2%) và xuất khẩu (giảm 8,2%). Thương mại xuyên Đại Tây Dương đã bị ảnh hưởng bởi một loạt các tranh chấp ăn miếng trả miếng dẫn đến việc áp thuế đối với thép và các sản phẩm như rượu Cognac của Pháp hay xe máy Harley-Davidson của Mỹ.

Năm 2020, Mỹ có kim ngạch thương mại với EU là 671 tỷ USD, giảm so với 746 tỷ USD của năm trước đó. Không rõ khi nào Tổng thống mới của Mỹ Joe Biden sẽ đánh giá lại cách tiếp cận của Mỹ trong thương mại với châu Âu.

Trong khi đó, EU và Trung Quốc đang cố gắng làm sâu sắc hơn mối quan hệ kinh tế của họ khi cả hai đang tìm cách thông qua một thỏa thuận đầu tư giúp các công ty châu Âu tiếp cận tốt hơn với thị trường Trung Quốc.

Các nhà phân tích đang cho rằng thương mại toàn cầu sẽ quay đầu vào năm 2021 sau năm một năm 2020 mờ nhạt vì đại dịch.

Theo công ty nghiên cứu IHS Markit, giá trị thực của thương mại toàn cầu sẽ tăng 7,6% sau khi ước tính giảm 13,5% vào năm 2020.

Bình luận (0)

Lên đầu trang