Israel không kích dữ dội Syria để đánh bật các lực lượng thân Iran

Thứ Hai, 15/02/2021 15:21  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 15-2, Reuters dẫn thông tin từ lực lượng phòng không Syria cho biết họ đã “ngăn chặn sự xâm lược của Israel” đối với vùng trời ở thủ đô Damascus.

Theo đó, Israel đã tiến hành đợt ném bom mới nhất nhằm vào các mục tiêu của Iran bên trong lãnh thổ Syria trong hai tháng qua trong bối cảnh quân đội Israel vừa bắt đầu một cuộc tập trận không quân bất ngờ dọc biên giới phía bắc của đất nước.

Truyền thông nhà nước Syria không tiết lộ chi tiết về những gì đã bị không quân Israel đánh trúng. Các máy bay quân sự của Israel đã bay qua cao nguyên Golan để tấn công các mục tiêu ở rìa thủ đô Syria, một tuyên bố của quân đội cho biết, không đề cập đến thương vong nhưng cho biết lực lượng phòng không Syria đã bắn hạ hầu hết các tên lửa.

"Hệ thống phòng không của chúng tôi đang tiếp tục đẩy lùi các cuộc tấn công bằng tên lửa của Israel trên bầu trời thủ đô", quân đội Syria cho biết trong một tuyên bố.

Một nguồn thạo tin cho Reuters biết các cuộc tấn công ném bom trúng một cơ sở quân đội lớn tại thị trấn Kiswa, nằm cách 14km về phía nam của thủ đô Syria trong một khu vực ngổn ngang nơi lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn có sự hiện diện chi phối.

Các nhân chứng đã nghe những tiếng nổ lớn ở rìa phía nam của Damascus, một khu vực mà lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn đang cố thủ. Các quan chức Israel đã thừa nhận thực hiện các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Syria nhằm mục đích chấm dứt sự hiện diện quân sự của Iran ở Syria.

Israel đang tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào các mục tiêu ở Syria - Ảnh: Reuters

Tham mưu trưởng quân đội Israel - Aviv Kochavi cho biết vào cuối năm ngoái rằng các cuộc tấn công bằng tên lửa của Israel đã “làm chậm sự cố thủ của Iran ở Syria”, đánh trúng hơn 500 mục tiêu vào năm 2020.

Quân đội Israel cho biết hôm 15-2 rằng trong cuộc diễn tập bất ngờ kéo dài đến thứ tư 17-2 sẽ có sự gia tăng lưu lượng hàng không trên khắp đất nước và những tiếng nổ có thể được nghe thấy ở miền bắc Israel, đồng thời cho biết "cuộc tập trận mô phỏng các kịch bản chiến đấu ở mặt trận phía bắc và sẽ kiểm tra tất cả các thành phần trong các nhiệm vụ cốt lõi của không quân, bao gồm việc duy trì ưu thế trên không, bảo vệ bầu trời của đất nước cũng như tấn công và thu thập thông tin tình báo.

Các nguồn tin tình báo phương Tây cho biết ảnh hưởng quân sự của Iran đã mở rộng ở Syria trong những năm gần đây, khiến Israel phải leo thang chiến dịch nhằm ngăn chặn đối thủ không đội trời chung thiết lập một chỗ đứng quân sự lớn dọc biên giới của mình.

Các lực lượng dân quân ủy nhiệm của Iran, do lực lượng Hezbollah ở Li-băng lãnh đạo hiện đang nắm giữ các khu vực rộng lớn ở phía đông, nam và tây bắc Syria, cũng như một số vùng ngoại ô xung quanh Damascus.

Họ cũng kiểm soát các khu vực biên giới Li-băng với Syria. Israel, trong hai tháng qua đã tiến hành một số cuộc không kích lớn nhất ở Syria tập trung vào Al Bukamal, thành phố của Syria nằm án ngữ tuyến biên giới trên đường cao tốc chính Baghdad-Damascus.

Chiến dịch quân sự mở rộng của Israel là một phần của chiến dịch nhằm ngăn chặn Tehran thay đổi cán cân quyền lực ở Syria theo hướng có lợi cho mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang