Tên lửa nã trúng căn cứ liên quân Mỹ ở Iraq, nhiều người thương vong

Thứ Ba, 16/02/2021 13:39  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-2, Reuters đưa tin một cuộc tấn công bằng tên lửa nhắm vào một căn cứ quân sự do Mỹ đứng đầu ở miền bắc Iraq đã giết chết một nhà thầu dân sự và làm bị thương 5 người khác, bao gồm cả một thành viên quân đội Mỹ.

Đây là cuộc tấn công gây chết người nhằm vào các lực lượng do Mỹ dẫn đầu trong gần một năm qua ở Iraq, nơi căng thẳng leo thang giữa một bên là lực lượng Mỹ với các đồng minh người Kurd và chính quyền Iraq với bên còn lại là lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn.

Một phát ngôn viên của liên quân Mỹ cho biết trên Twitter rằng cuộc tấn công nhắm vào lực lượng ở thủ phủ Erbil của người Kurd.

Các nguồn tin an ninh người Kurd cho biết, ít nhất 3 quả tên lửa đã rơi xuống gần sân bay quốc tế Erbil ở khu tự trị này vào đêm khuya, nơi liên quân Mỹ cũng chọn làm địa điểm đóng một căn cứ quân sự. 

Các phóng viên của Reuters cho biết đã nghe nhiều tiếng nổ lớn và nhìn thấy một đám cháy bùng phát gần sân bay.

Một tuyên bố từ Bộ Nội vụ người Kurd cho biết một số tên lửa đã được bắn về phía Erbil và vùng ngoại ô của nó vào khoảng 9:30 tối (giờ địa phương) khiến một số người đã bị thương nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Khói bốc lên từ sân bay Erbil sau vụ tấn công - Ảnh: Reuters

Một nhóm tự xưng là Saraya Awliya al-Dam đã lên tiếng nhận trách nhiệm về cuộc tấn công vào căn cứ do Mỹ dẫn đầu, nói rằng họ nhắm mục tiêu vào "sự chiếm đóng của Mỹ ở Iraq”. Nhóm này tuy nhiên đã không cung cấp bằng chứng cho tuyên bố của họ.

Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken cho biết Mỹ “đã bị xúc phạm" bởi cuộc tấn công. Trong một tuyên bố, Blinken cho biết ông đã liên hệ với người đứng đầu khu tự trị người Kurd- Masrour Barzani "để thảo luận về vụ việc và nỗ lực điều tra để quy trách nhiệm cho những kẻ tấn công".

Các nhóm mà một số quan chức Iraq cho rằng có liên hệ với Iran đã tuyên bố thực hiện một loạt vụ tấn công bằng tên lửa và đánh bom ven đường nhằm vào lực lượng liên quân cùng các nhà thầu làm việc cho liên quân và các cơ sở của Mỹ - bao gồm cả đại sứ quán ở Baghdad trong những tháng gần đây.

Cuộc tấn công chết người cuối cùng nhắm vào liên quân đã giết chết một người Anh và hai người Mỹ vào tháng 3 năm ngoái.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã đẩy Trung Đông đến bờ vực của một cuộc đối đầu toàn diện vào tháng 1-2020 sau khi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ đã giết chết tướng Iran - Qassem Soleimani ở Baghdad.

Iraq với nỗi lo biến thành
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang