Bà Suu Kyi đối mặt các cáo buộc mới của chính quyền quân đội

Thứ Tư, 17/02/2021 12:32  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-2, BBC đưa tin lãnh đạo dân cử Myanmar bị phế truất – bà Aung San Suu Kyi đang phải đối mặt với cáo buộc phạm tội mới do chính quyền quân đội đưa ra giữa lúc các cuộc biểu tình chống đảo chính vẫn chưa hạ nhiệt.

Những người biểu tình đang yêu cầu trả tự do cho bà Suu Kyi sau khi nhà lãnh đạo này bị giam giữ trong một cuộc đảo chính do quân đội tiến hành vào ngày 1-2.

Bà đã bị cáo buộc tội danh hình sự thứ hai vào ngày bà ra toà. Trước đó Suu Kyi bị buộc tội sở hữu máy bộ đàm bất hợp pháp, đồng thời cũng bị cáo buộc đã vi phạm luật Thiên tai của đất nước.

Không rõ các cáo buộc mới được ban hành nhắm vào bà hôm 16-2 là gì.

Quân đội Myanmar trước đó lặp lại lời hứa tổ chức các cuộc bầu cử mới và từ bỏ quyền lực khi các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra.

Những người biểu tình chống đảo chính đang yêu cầu trả tự do cho các lãnh đạo được bầu của họ, bao gồm cả bà Suu Kyi.

Người biểu tình yêu cầu trả tự do cho bà Suu Kyi - Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo đầu tiên của quân đội kể từ khi lật đổ chính phủ, phát ngôn viên Zaw Min Tun cho biết các lực lượng vũ trang sẽ không nắm quyền lâu và hứa sẽ "trao lại quyền lực cho bên chiến thắng" sau một cuộc bầu cử theo kế hoạch.

Tuy nhiên, ông không cung cấp ngày cụ thể cho cuộc bỏ phiếu.

Phát biểu tại Nay Pyi Taw hôm 16-2, Zaw Min Tun cũng lặp lại cáo buộc về gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái.

Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này. Quân đội đã tuyên bố gian lận như một sự biện minh cho cuộc đảo chính của họ.

Anh và Mỹ đã chỉ trích các cáo buộc. Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng chúng là "bịa đặt" và "vi phạm rõ ràng nhân quyền", trong khi người phát ngôn của bộ ngoại giao Mỹ gọi hành động của quân đội Myanmar là "đáng lo ngại".

Bà Suu Kyi đã xuất hiện ngắn ngủi tại tòa án trực tuyến ở thủ đô Nay Pyi Taw vào ngày 16-2. Bà đã trả lời các câu hỏi về các thỏa thuận pháp lý và đại diện. Lần hầu tòa tiếp theo của bà dự kiến ​​diễn ra vào ngày 1-3.

Zaw Min Tun nói rằng bà Suu Kyi bị giam trong nhà vì sự an toàn của bản thân, và bà đang "thoải mái và khỏe mạnh".

Bình luận (0)

Lên đầu trang