Trung Quốc xác nhận có 4 người chết vụ đụng độ với Ấn Độ

Thứ Sáu, 19/02/2021 12:15  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 19-2, AFP đưa tin quân đội Trung Quốc đã lần đầu xác nhận và nêu tên 4 binh sĩ thiệt mạng trong một cuộc ẩu đả với lực lượng của Ấn Độ hồi năm ngoái. Vụ việc cũng khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Các binh sĩ Trung Quốc đã "hy sinh thân mình" trong cuộc đối đầu hồi tháng 6 tại khu vực biên giới ở Thung lũng Galwan đang tranh chấp với "quân đội nước ngoài" - Bộ Quốc phòng nước này cho biết.

Ấn Độ và Trung Quốc đã gây chiến ở biên giới vào năm 1962 và từ lâu đã cáo buộc nhau tìm cách vượt qua biên giới của họ ở vùng Ladakh của Ấn Độ, đối diện với Tây Tạng thuộc Trung Quốc.

Vào giữa tháng 6-2020, 20 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong một cuộc đụng độ ở biên giới tại thung lũng Galwan với phía Trung Quốc, được xem một trong những cuộc đụng độ đẫm máu nhất giữa hai bên trong những thập kỷ gần đây.

Bắc Kinh vào thời điểm đó thừa nhận rằng cuộc đụng độ đã dẫn đến thương vong nhưng không xác nhận có binh sĩ Trung Quốc nào thiệt mạng hay không.

Tình hình biên giới Ấn - Trung trên dãy Himalaya đang căng thẳng - Ảnh: AFP

Chỉ huy tiểu đoàn Chen Hongjun và ba binh sĩ khác đã được truy tặng danh hiệu vì những hy sinh của họ, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong tuyên bố hôm 19-2. 

Phía Trung Quốc đổ lỗi cho cuộc đụng độ vào tháng 6 năm ngoái là do "quân đội nước ngoài ngang nhiên vi phạm sự đồng thuận đã đạt được và vượt qua giới hạn để dựng các khu lều".

Bộ quốc phòng nước này qua đó cũng khẳng định rằng quân đội Trung Quốc đã có thể đánh bật đối thủ của họ trong một "chiến thắng quan trọng", và phía bên kia "đã bỏ chạy với cái đầu trong tay, bỏ lại nhiều người vượt biên, bị thương hoặc chết".

Bắc Kinh và New Delhi sau đó đã gửi thêm hàng chục nghìn quân đến biên giới.

Hai bên cho biết tuần trước họ đã đồng ý "rút quân" khỏi một khu hồ tranh chấp dọc khu vực biên giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh cho biết thỏa thuận này sẽ "khôi phục cơ bản tình hình trở lại trạng thái hiện có”.

Ấn – Trung đồng ý rút quân khỏi hồ tranh chấp trên dãy Himalaya
 

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang