Tổng đình công diện rộng ở Myanmar phản đối đảo chính

Thứ Hai, 22/02/2021 14:13  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 22-2, Reuters đưa tin trên khắp Myanmar đang diễn ra cuộc tổng đình công phản đối cuộc đảo chính do quân đội tiến hành.

Các doanh nghiệp đã đóng cửa tại Myanmar hôm 22-2 trong một cuộc tổng đình công nhằm phản đối cuộc đảo chính quân sự với việc hàng nghìn người biểu tình đã tụ tập ở các thị trấn và thành phố trên khắp cả nước bất chấp thông điệp từ quân đội.

Trước đó vào hôm 21-2, hàng trăm người đã tham dự lễ tang ở thủ đô Naypyitaw của Mya Thwate Thwate Khaing, một phụ nữ trẻ đã trở thành biểu tượng của sự phản kháng sau khi bị bắn vào đầu vào ngày 9-2 trong khi biểu tình.

Hôm 20-2, thêm hai người biểu tình đã thiệt mạng khi cảnh sát nổ súng ở thành phố Mandalay.

Tuy nhiên, ba tuần sau khi nắm quyền, chính quyền đã không thể ngăn chặn các cuộc biểu tình hàng ngày tẩy chay đảo chính và đòi trả tự do cho nhà lãnh đạo được bầu Aung San Suu Kyi.

Những người biểu tình chống đảo chính ở Myanmar - Ảnh: Reuters

Một số nước phương Tây đã lên án cuộc đảo chính và chỉ trích bạo lực chống lại những người biểu tình.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trên Twitter rằng Mỹ sẽ tiếp tục "có hành động kiên quyết" chống lại các nhà chức trách đàn áp thô bạo những người chống đối cuộc đảo chính ở quốc gia Đông Nam Á. Ông nói: “Chúng tôi sát cánh với người dân Miến Điện”.

Anh, Đức, Nhật Bản và Singapore cũng đã lên án bạo lực và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói rằng vũ lực gây chết người là không thể chấp nhận được.

Cư dân ở Yangon cho biết đường đến một số đại sứ quán, bao gồm cả đại sứ quán Mỹ đã bị chặn vào ngày 22-2. Các cơ quan đại diện ngoại giao đã trở thành điểm tập trung của những người biểu tình kêu gọi sự can thiệp của nước ngoài.

Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về nhân quyền tại Myanmar, Tom Andrews, cho biết ông vô cùng lo ngại trước cảnh báo của quân đội nước này đối với những người biểu tình.

“Không giống như năm 1988, các hành động của lực lượng an ninh đang được ghi lại và họ sẽ phải chịu trách nhiệm”, ông nói trên Twitter.

Quân đội đã nắm chính quyền sau khi cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử ngày 8-11-2020 đem lại chiến thắng cho đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi đồng thời bắt giữ bà và phần lớn lãnh đạo đảng.

Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị của Myanmar cho biết 640 người đã bị bắt, buộc tội hoặc kết án kể từ cuộc đảo chính - bao gồm cả các thành viên cũ của chính phủ và những người chống đối quân đội tiếp quản.

Đã có người biểu tình chống đảo chính ở Myanmar tử vong
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang