Lãnh đạo Mỹ - Canada hội đàm, bàn cách đối phó Trung Quốc

Thứ Tư, 24/02/2021 13:36  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-2, Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden và thủ tướng Canada - Justin Trudeau trong cuộc hội đàm trực tuyến đầu tiên sau khi Nhà Trắng đổi chủ đã cam kết làm sâu sắc thêm mối quan hệ và làm việc cùng nhau để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc, giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

"Mỹ không có người bạn nào thân thiết hơn Canada" - Biden nói với Trudeau trong phiên họp trực tuyến. “Đó là lý do tại sao ông (thủ tướng Canada) là người được tôi gọi đầu tiên với tư cách là tổng thống và là người tham dự cuộc gặp song phương đầu tiên của tôi” – Biden tiếp lời.

Sau khi nói chuyện khoảng hai giờ, hai nhà lãnh đạo cho biết họ có kế hoạch hợp tác chặt chẽ với nhau để đánh bại đại dịch COVID-19 và chống lại biến đổi khí hậu, với mục tiêu đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Trudeau cũng cảm ơn Biden vì đã nhắc lại sự ủng hộ của Mỹ đối với việc yêu cầu trả tự do cho hai người Canada bị Trung Quốc giam giữ, Michael Spavor và Michael Kovrig.

Canada thường là điểm dừng chân nước ngoài đầu tiên của tổng thống Mỹ nhưng đại dịch COVID-19 đã buộc họ phải họp trực tuyến.

Một nguồn tin của chính phủ Canada cho biết không có tiến triển nào về khả năng Canada tiếp cận được vaccine COVID-19 được sản xuất tại Mỹ. Canada hiện đang nhận những liều tiêm chủng từ các nhà máy ở Châu Âu.

Biden và Trudeau trong phiên hội đàm trực tuyến - Ảnh: Reuters

Biden đã “chọc tức” Ottawa ngay sau khi nhậm chức vào ngày 20-1 bằng cách ngăn chặn dự án đường ống Keystone XL trị giá 8 tỷ USD để bơm cát dầu từ Alberta đến Nebraska, và đề xuất chương trình “Mua hàng Mỹ” nhằm hướng chi tiêu của Mỹ nhiều hơn cho các nhà sản xuất trong nước.

Nhưng hai nhà lãnh đạo đã nói rõ rằng họ muốn giải quyết tranh chấp và làm việc cùng nhau. Cuộc họp đã thu hút sự chú ý vì đây là cuộc hội đàm song phương ngoại giao đầu tiên dưới thời Biden.

“Tất cả mọi người trên khắp thế giới đang theo dõi cuộc họp này rất chặt chẽ. Họ sẽ muốn có được những gì người Canada đã có và không phải tất cả họ đều thành công. Đây là mức tiếp cận hàng đầu, tiêu chuẩn vàng” - một nhà ngoại giao cấp cao của phương Tây ở Ottawa nói.

Một nguồn thạo tin cho biết Nhà Trắng đã mong đợi Trudeau nêu vấn đề về việc hai người Canada bị Bắc Kinh giam giữ và bị buộc tội gián điệp sau khi Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính của tập đoàn Trung Quốc Huawei theo lệnh bắt giữ của Mỹ. Bà Mạnh vẫn đang bị quản thúc tại gia.

Biden cũng cho biết các nhà lãnh đạo hai nước sẽ hợp tác chặt chẽ để tăng cường an ninh và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, đồng thời thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch mạnh mẽ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang