Mỹ áp trừng phạt hai tướng quân đội Myanmar liên quan đảo chính

Thứ Ba, 23/02/2021 15:59  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23-2, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hai thành viên của quân đội Myanmar và đe dọa sẽ có những hành động tiếp theo đối với cuộc đảo chính ngày 1-2 xảy ra ở nước này.

Văn phòng Kiểm soát Tài sản nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ cho biết động thái này nhắm vào tướng Maung Maung Kyaw, tổng tư lệnh lực lượng không quân và trung tướng Moe Myint Tun, cựu tham mưu trưởng lục quân và là chỉ huy một trong những đội đặc nhiệm của quân đội.

“Quân đội phải đảo ngược các hành động của mình và khẩn trương khôi phục chính phủ được bầu cử dân chủ ở Myanmar nếu không Bộ Tài chính sẽ không ngần ngại thực hiện các hành động khác” - Bộ cho biết trong một tuyên bố.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng lặp lại lời cảnh báo. “Chúng tôi sẽ không ngần ngại thực hiện thêm các hành động chống lại những kẻ gây ra bạo lực và đàn áp ý chí của người dân”.

Một cuộc tổng tình công chống lại cuộc đảo chính đang diễn ra ở Myanmar với việc các doanh nghiệp ở nước này ngưng hoạt động từ ngày 22-2 cùng lúc đám đông khổng lồ xuống đường ở các thành phố bất chấp lo ngại bạo lực sau khi chính quyền cảnh báo rằng biểu tình và đụng độ với lực lượng an ninh tiếp diễn có thể dẫn đến chết người. 

Biểu tình chống đảo chính ở Myanmar - Ảnh: Reuters

Ba tuần sau khi nắm quyền, các cuộc biểu tình diễn ra hàng ngày kêu gọi tẩy chay đảo chính và trả tự do cho nhà lãnh đạo được bầu Aung San Suu Kyi.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken nhấn mạnh: “Chúng tôi kêu gọi quân đội và cảnh sát ngừng mọi cuộc tấn công nhắm vào những người biểu tình ôn hòa, trả tự do ngay lập tức cho tất cả những người bị giam giữ bất công, ngừng tấn công và đe dọa các nhà báo và nhà hoạt động, và khôi phục chính phủ được bầu cử dân chủ”.

Cả hai vị tướng nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ hôm 22-2 đều được bổ nhiệm làm thành viên của Hội đồng Quản lý Nhà nước của quân đội.

Lệnh trừng phạt đóng băng bất kỳ tài sản nào của Mỹ mà họ có thể có và cấm người Mỹ làm ăn với những nhân vật này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang