Tòa Trung Quốc tuyên chồng phải trả cho vợ cũ tiền công nội trợ

Thứ Năm, 25/02/2021 00:20  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-2, AFP đưa tin một toà án ở Trung Quốc đã tuyên buộc một người đàn ông phải trả cho vợ cũ gần 8.000USD tiền công nội trợ trong nhiều năm chung sống, phán quyết mang tính bước ngoặt làm dấy lên cuộc tranh luận dữ dội ở nước này.

Theo bộ luật dân sự mới của Trung Quốc có hiệu lực trong năm nay, lần đầu tiên vợ hoặc chồng khi ly hôn có quyền yêu cầu đối phương bồi thường nếu họ phải gánh thêm những công việc không công trong gia đình.

Vợ cũ Wang nói với tòa án Bắc Kinh rằng trong suốt 5 năm chung sống bà đã "chăm sóc con và quản lý việc nhà, trong khi chồng bà là ông Chen không quan tâm hoặc tham gia bất kỳ công việc gia đình nào khác ngoài việc đi làm".

Bà đã nộp đơn yêu cầu bồi thường thêm cho các nhiệm vụ nội trợ và chăm sóc con cái, theo một tuyên bố của tòa án ngày 4-2.

Phán quyết của toà án về tiền công nội trợ đang làm dậy sóng dư luận Trung Quốc - Ảnh: AFP

Tòa án phán quyết rằng Wang thực sự đã gánh vác nhiều trách nhiệm gia đình hơn và phải được nhận 50.000 nhân dân tệ (7.700 USD) cộng với quyền nuôi đứa con duy nhất và thêm 2.000 nhân dân tệ tiền cấp dưỡng mỗi tháng.

Wang đã kháng cáo vì cho rằng bồi thường nhiêu đó là quá rẻ mạt so với công sức bà bỏ ra.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã ước tính rằng phụ nữ Trung Quốc dành gần 4 giờ làm việc nội trợ không công mỗi ngày - gấp 2,5 lần nam giới và cao hơn mức trung bình của phụ nữ các nước thuộc tổ chức này.

Các cuộc hôn nhân tan vỡ đã gia tăng trong hai thập kỷ qua ở Trung Quốc khi luật ly hôn được tự do hóa và phụ nữ trở nên độc lập hơn về tài chính.

Bình luận (0)

Lên đầu trang