Ông Tập tuyên bố “chiến thắng hoàn toàn” xoá đói giảm nghèo

Thứ Năm, 25/02/2021 18:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-2, Reuters dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình đã ca ngợi và biểu dương “chiến thắng hoàn toàn” của chính quyền nước này trong nỗ lực xóa đói giảm nghèo ở khu vực nông thôn tại một buổi lễ tổ chức ở Bắc Kinh.

Sự kiện nhằm đánh dấu một sáng kiến trong nhiệm kỳ 8 năm của ông.

Truyền thông nhà nước đã phát những bản tin ghi nhận dưới sự lãnh đạo của ông Tập, gần 100 triệu người đã thoát khỏi đói nghèo, một cột mốc mà ông tuyên bố vào tháng 12 năm ngoái là thành tựu đã đạt được và được coi là món quà sinh nhật nhân kỷ niệm 100 năm ngày thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc trong năm nay.

Trong một bài phát biểu dài một giờ, ông Tập đã ca ngợi điều mà ông gọi là minh chứng cho vai trò lãnh đạo của đảng và những lợi thế của hệ thống chính trị Trung Quốc.

“Sự lãnh đạo của đảng Cộng sản Trung Quốc và hệ thống xã hội chủ nghĩa đặc sắc của Trung Quốc là những bảo đảm cơ bản chống lại rủi ro, thách thức và khó khăn”, ông Tập nói tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, nơi ông trao tặng huy chương cho các nhân vật chủ chốt trong cuộc chiến chống đói nghèo.

Một số chuyên gia chính sách toàn cầu cho biết Trung Quốc đặt ra ngưỡng thấp trong định nghĩa về nghèo đói, với việc đầu tư bền vững cần thiết để tài trợ cho sự phát triển liên tục ở các khu vực nghèo nhất của họ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters

Trung Quốc định nghĩa nghèo cùng cực ở nông thôn là khi một người có thu nhập bình quân đầu người hàng năm dưới 4.000 nhân dân tệ (620 USD), tương đương khoảng 1,69 USD một ngày theo tỷ giá hối đoái hiện hành. Con số đó thấp hơn so với ngưỡng toàn cầu của Ngân hàng Thế giới là 1,9USD/ngày.

Ông Tập cho biết Trung Quốc đã đầu tư 1,6 nghìn tỷ nhân dân tệ để chống đói nghèo trong 8 năm qua, nhưng không đưa ra số liệu về kế hoạch chi tiêu trong 5 năm tới.

Một Văn phòng tái thiết nông thôn quốc gia mới đã được thành lập tại Bắc Kinh hôm 25-2 để thay thế một văn phòng xóa đói giảm nghèo và phát triển đã hoạt động từ năm 1993.

Bình luận (0)

Lên đầu trang