Mỹ chuẩn bị công bố báo cáo tình báo về vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Thứ Sáu, 26/02/2021 22:08  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-2, Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với quốc vương Ả Rập Saudi Salman, qua đó nhấn mạnh việc duy trì mối quan hệ song phương “mạnh mẽ và minh bạch nhất có thể”.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Nhà Trắng sắp công bố một báo cáo tình báo nhạy cảm của Mỹ về vụ sát hại nhà báo Ả Rập Saudi - Jamal Khashoggi năm 2018

Báo cáo là một phiên bản đã được giải mật của bản đánh giá tối mật mà các nguồn tin chỉ ra con trai của vị vua 85 tuổi là Thái tử Mohammed bin Salman đã phê chuẩn vụ sát hại Khashoggi trong lãnh sự quán của vương quốc ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Ả Rập Saudi đã phủ nhận việc thái tử 35 tuổi, người cai trị trên thực tế của vương quốc, đã chấp thuận tiến hành vụ giết người.

Biden và Salman trong cuộc điện đàm đã thảo luận về tình hình an ninh khu vực và các vấn đề khác. “Hai nhà lãnh đạo khẳng định bản chất lịch sử của mối quan hệ”, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố nhưng không đề cập đến báo cáo về vụ Khashoggi, trong bối cảnh cả hai nước đang cố gắng làm việc cùng nhau để đối đầu với ảnh hưởng ngày càng tăng của Iran ở Trung Đông.

Khashoggi, người đã viết các bài báo trên tờ Washington Post chỉ trích các chính sách của thái tử từng là công dân của Mỹ.

Biden nhấn mạnh tiếp tục thắt chặt quan hệ với Ả Rập Saudi - Ảnh: Reuters

Việc công bố báo cáo giải mật về cái chết của ông là một phần trong quá trình Biden điều chỉnh lại mối quan hệ Mỹ-Ả Rập Saudi.

Nhưng Biden đã nói rằng ông muốn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với một trong những đồng minh Ả Rập thân cận nhất của Washington.

“Chính quyền của chúng tôi tập trung vào việc điều chỉnh lại mối quan hệ”, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki nói trong một cuộc họp trước đó. "Và chắc chắn có những lĩnh vực mà chúng tôi sẽ bày tỏ mối quan tâm và để ngỏ tùy chọn về trách nhiệm giải trình" – Psaki nhấn mạnh.

Khashoggi bị dụ đến phái bộ của Ả Rập Saudi ở Istanbul vào ngày 2-10-2018 và bị giết bởi một nhóm đặc vụ Ả Rập Saudi có liên hệ với vị thái tử. Nhóm này đã chặt xác của nhà báo để phi tang, đến nay thi thể vẫn chưa được tìm thấy.

Năm người đã bị kết tội giết người và bị tuyên án tử hình trong một phiên tòa năm 2019, nhưng bản án của họ được giảm xuống 20 năm tù sau khi gia đình Khashoggi tha thứ cho họ. Ba người khác nhận bản án tổng cộng 24 năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang