Mỹ cấp phép cho vaccine Covid-19 của hãng Johnson & Johnson

Chủ Nhật, 28/02/2021 11:42  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 28-2, Reuters đưa tin chính phủ Mỹ đã cấp phép cho vaccine COVID-19 của hãng Johnson & Johnson được lưu hành, cho phép hàng triệu người Mỹ được chủng ngừa trong những tuần tới và tạo cơ sở để loại vaccine này được phê duyệt thêm trên toàn cầu. 

Vaccine Covid-19 của J&J là vaccine thứ ba được cấp phép tại Mỹ sau vaccine của Pfizer/BioNTech và Moderna. Đây là loại vaccine chỉ cần tiêm 1 liều duy nhất.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã thông báo về việc cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine J&J cho người lớn từ 18 tuổi trở lên sau khi đạt được sự chứng thực nhất trí của hội đồng chuyên gia bên ngoài của cơ quan vào hôm 26-2.

Các chuyến hàng đến các điểm tiêm chủng dự kiến ​​sẽ bắt đầu từ ngày 28-2 này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ca ngợi động thái này nhưng cảnh báo người Mỹ không nên ăn mừng quá sớm. Ông nói trong một tuyên bố: “Mọi thứ vẫn có khả năng trở nên tồi tệ hơn một lần nữa khi các biến thể mới lan rộng”, đồng thời kêu gọi mọi người tiếp tục rửa tay, đeo khẩu trang và duy trì giãn cách xã hội.

"Có ánh sáng ở cuối đường hầm nhưng chúng ta không thể mất cảnh giác lúc này hoặc cho rằng chiến thắng là điều tất yếu", ông nói.

Mỹ vừa cấp phép cho vaccine Covid-19 của hãng Johnson & Johnson - Ảnh: Reuters

Cả vaccine Pfizer và Moderna đều dựa trên công nghệ RNA thông tin mới, cho thấy tỷ lệ hiệu quả cao hơn trong các thử nghiệm quan trọng sử dụng hai liều so với vaccine tiêm một lần của J&J. Tuy nhiên, việc so sánh trực tiếp rất khó vì các thử nghiệm có các mục tiêu khác nhau và vaccine của J & J’s được tiến hành trong khi các biến thể mới dễ lây lan hơn của virus đang lưu hành.

“Chúng tôi tin rằng mọi người nên sử dụng loại vaccine nào mà họ có thể tiếp cận” – quyền ủy viên của FDA Janet Woodcock cho biết.

Trong thử nghiệm toàn cầu với 44.000 người của J&J, loại vaccine này được phát hiện có hiệu quả 66% trong việc ngăn ngừa COVID-19 từ mức độ trung bình đến nghiêm trọng trong bốn tuần sau khi tiêm chủng. Nó có hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa nhập viện và tử vong do virus.

Có rất ít tác dụng phụ nghiêm trọng được báo cáo trong thử nghiệm, điều này cũng cung cấp bằng chứng sơ bộ rằng vaccine đã làm giảm các ca nhiễm không có triệu chứng.

Vaccine J&J’s dự kiến ​​sẽ được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu vì nó có thể được vận chuyển và bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh thông thường, giúp việc phân phối dễ dàng hơn so với vắc xin Pfizer/BioNTech SE và Moderna vốn phải được vận chuyển bằng tủ đông lạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang