Trung Quốc chuẩn bị cải cách hệ thống bầu cử ở Hong Kong

Thứ Ba, 02/03/2021 14:25  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 2-3, Reuters đưa tin kế hoạch của chính quyền trung ương Trung Quốc nhằm cải cách đáng kể hệ thống bầu cử của đặc khu Hồng Kông, dự kiến ​​sẽ được công bố trong một phiên họp quốc hội ở Bắc Kinh bắt đầu từ tuần này, sẽ làm thay đổi cục diện chính trị của lãnh thổ.

Đề xuất cải cách sẽ gây thêm áp lực lên các nhà hoạt động ủng hộ phong trào dân chủ.

Các biện pháp sẽ được đưa ra tại cuộc họp thường niên của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông.

Kế hoạch này đã được báo hiệu vào tuần trước bởi quan chức cấp cao Trung Quốc – Hạ Bảo Long, cho biết Bắc Kinh sẽ đưa ra những thay đổi mang tính hệ thống để chỉ cho phép những người mà ông gọi là “những người yêu nước” nắm giữ chức vụ công ở Hồng Kông.

Những người biểu tình ở Hong Kong - Ảnh: Reuters

Trong một bản ghi đầy đủ các nhận xét của mình được công bố trong tuần này, ông Long – Gíam đốc Văn phòng các vấn đề Hong Kong và Ma Cao tại Trung Quốc nói rằng hệ thống bầu cử của Hồng Kông phải được “thiết kế” để phù hợp với tình hình của thành phố và loại bỏ những gì mà ông gọi là những người không yêu nước, một số người mà ông mô tả là "những kẻ kích động chống Trung Quốc" sẽ mang lại sự tàn phá và khủng bố cho thành phố.

Ông Long không công bố chi tiết cụ thể nào, nhưng kế hoạch có thể sẽ bao gồm những thay đổi về cách thức bầu cử cơ quan lập pháp Hồng Kông gồm 70 ghế và thành phần của một ủy ban sẽ chọn ra nhà lãnh đạo tiếp theo của Hồng Kông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang