WHO: Giữa tháng 3 công bố kết quả điều tra về Covid-19 ở Trung Quốc

Thứ Bảy, 06/03/2021 12:28  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-3, Reuters dẫn tuyên bố của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết những phát hiện của một phái đoàn điều tra do WHO dẫn đầu đến Vũ Hán, Trung Quốc để điều tra nguồn gốc của virus gây ra dịch COVID-19 sẽ được công bố đầy đủ ​​vào giữa tháng 3.

Ben Embarek, một chuyên gia của WHO về các bệnh lây truyền từ động vật sang người trước đó cho rằng virus có thể bắt nguồn từ loài dơi, mặc dù không chắc chắn bằng cách nào nó lây nhiễm sang người. Ông cũng loại trừ khả năng virus này rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Các quan chức của WHO trước đó cũng đã nói rằng phái bộ có thể đưa ra một báo cáo tóm tắt trước khi công bố đầy đủ báo cáo. Tuy nhiên quyết định này đã bị rút lại sau đó.

Mike Ryan, chuyên gia hàng đầu của WHO cho biết: “Nhóm điều tra thực sự đã làm việc chăm chỉ để cố gắng đưa ra báo cáo đầy đủ”.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Tôi xin đảm bảo mọi thứ đã diễn ra trong chuyến đi sẽ được trình bày minh bạch”.

WHO cho biết sẽ công bố báo cáo đầy đủ về cuộc điều tra dịch Covid-19 ở Trung Quốc vào giữa tháng 3 - Ảnh: Reuters

Nhiệm vụ của phái đoàn điều tra WHO đã gây tranh cãi về mặt chính trị với việc Mỹ nói rằng họ muốn xem xét lại những phát hiện của mình cùng với việc một số nhà chỉ trích cho rằng Trung Quốc cung cấp khả năng tiếp cận quá hạn chế cho phái đoàn.

Hôm 2-3, một bức thư ngỏ từ một nhóm các nhà khoa học cho biết phái bộ của WHO “không có nhiệm vụ, quyền độc lập hoặc quyền tiếp cận cần thiết để thực hiện một cuộc điều tra đầy đủ và không hạn chế” về tất cả các giả thuyết về nguồn gốc của virus.

Nikolai Petrovsky, một chuyên gia tại Đại học Flinders ở Adelaide, Úc, một trong những tác giả của bức thư cho biết bất chấp chuyến thăm của nhóm do WHO dẫn đầu, thế giới vẫn chưa biết được nguồn gốc của dịch COVID-19.

Chen Xu, đại sứ của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc tại Geneva trong khi đó nhấn mạnh: “Đây không phải là một cuộc điều tra mà là nghiên cứu khoa học chung. Các chuyên gia đã được Tổ chức Y tế Thế giới lựa chọn, họ tiến hành công việc hợp tác khoa học với các đối tác Trung Quốc”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang