Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 6%

Thứ Sáu, 05/03/2021 13:55  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-3, Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm ở mức trên 6% trong năm nay và cam kết tạo ra nhiều việc làm hơn ở các thành phố so với năm ngoái.

Cam kết được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hoạch định kế hoạch cẩn thận sau một năm tăng trưởng bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch COVID- 19.

Năm 2020, lần đầu tiên Trung Quốc bỏ mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) khỏi báo cáo công việc của người đứng đầu kể từ năm 2002 sau khi đại dịch tàn phá nền kinh tế của nước này. GDP của Trung Quốc tăng 2,3% vào năm ngoái, mức thấp nhất trong 44 năm.

“Theo mục tiêu chung, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc đã được đặt ở mức hơn 6% trong năm nay” - Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết trong báo cáo công việc năm 2021 của mình. "Khi đặt ra mục tiêu này, chúng tôi đã tính đến sự phục hồi của hoạt động kinh tế".

Thủ đô Bắc Kinh - Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Aninda Mitra, nhà phân tích cấp cao tại BNY Mellon Investment Management cho biết mục tiêu tăng trưởng khiêm tốn sẽ cho phép các nhà chức trách nhấn mạnh chất lượng tăng trưởng hơn là số lượng.

Mitra nhận định: “Sau hậu quả của đại dịch, một ngưỡng thấp sẽ cho phép hầu hết các tỉnh vượt qua rào cản mà không phải căng thẳng quá mức về tài chính”.

Vào năm 2021, Trung Quốc đặt mục tiêu tạo ra hơn 11 triệu việc làm mới ở đô thị, thủ tướng Cường cũng cho biết trong báo cáo của mình được đưa ra tại buổi khai mạc phiên họp quốc hội năm nay.

Con số này tăng so với mục tiêu có hơn 9 triệu việc làm mới ở đô thị vào năm ngoái.

Bình luận (0)

Lên đầu trang