Ngân sách quốc phòng Trung Quốc tăng 6,8%

Thứ Sáu, 05/03/2021 16:03  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 5-3, Reuters đưa tin ngân sách chi tiêu quốc phòng năm 2021 của Trung Quốc sẽ tăng 6,8% so với năm 2020, mức tăng nhẹ trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang dần hồi phục từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Thủ tướng Trung Quốc - Lý Khắc Cường đã cam kết rằng những nỗ lực nhằm củng cố sức mạnh của Quân Giải phóng Nhân dân, lực lượng đang phát triển một loạt vũ khí từ máy bay chiến đấu tàng hình đến tàu sân bay sẽ tiếp tục đạt được hiệu quả khi đối mặt với những gì Trung Quốc xem là “những mối đe dọa an ninh”.

Con số chi tiêu ngân sách quốc phòng năm nay được đặt ra ở mức 1,35 nghìn tỷ nhân dân tệ (208,47 tỷ USD) trong gói ngân sách quốc gia được công bố vào hôm 5-3.

Năm ngoái, Trung Quốc cho biết ngân sách quốc phòng sẽ chỉ tăng 6,6%, mức tăng thấp nhất trong ba thập kỷ khi nền kinh tế suy yếu trước đại dịch COVID-19.

Thủ tướng Lý Khắc Cường trong bài phát biểu trước quốc hội cho biết năm nay chính phủ sẽ tăng cường năng lực của lực lượng vũ trang “thông qua cải cách, khoa học, công nghệ và đào tạo chiến sĩ có năng lực”.

Một người lính Trung Quốc gác bên ngoài đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi sẽ tăng cường huấn luyện và chuẩn bị cho quân sự trên toàn diện, lập kế hoạch tổng thể để ứng phó với các rủi ro an ninh trong mọi lĩnh vực và mọi tình huống, đồng thời nâng cao năng lực chiến lược của quân đội để bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của đất nước” – thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh.

Yang Yujun, một cựu sĩ quan cấp cao của Trung Quốc hiện đang làm việc tại Đại học Truyền thông Trung Quốc cho biết đây là mức tăng ngân sách quốc phòng hợp lý do nền kinh tế đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phát sinh sau đại dịch.

Bắc Kinh đang đối mặt với những thách thức trên nhiều mặt, từ vấn đề Đài Loan, Biển Đông cho đến tranh chấp biên giới đang diễn ra với Ấn Độ và bất ổn ở Hồng Kông.

Ngân sách quốc phòng chỉ đưa ra một con số thô cho chi tiêu quân sự không bao gồm những phân tích trong đó. Nhiều nhà ngoại giao và chuyên gia nước ngoài tin rằng nước này chỉ báo cáo ngân sách dưới con số thực.

Ngân sách quốc phòng được báo cáo của Trung Quốc năm 2021 bằng khoảng ¼ chi tiêu quốc phòng của Mỹ (714 tỷ USD trong năm tài chính 2020 và dự kiến ​​sẽ tăng lên 733 tỷ USD trong năm tài chính 2021).

Từ lâu, Trung Quốc đã lập luận rằng họ cần phải thu hẹp khoảng cách trong năng lực quân sự với Mỹ. Ví dụ, Trung Quốc có hai hàng không mẫu hạm, so với 11 chiếc đang hoạt động của Mỹ.

Thủ tướng Trung Quốc cam kết thúc đẩy quan hệ hoà bình xuyên eo biển Đài Loan​

Hôm 5-3, Reuters dẫn lời thủ tướng Trung Quốc – Lý Khắc Cường tuyên bố nước này sẽ kiên quyết ngăn chặn bất kỳ hoạt động ly khai nào nhằm tìm kiếm sự độc lập của Đài Loan nhưng cam kết thúc đẩy sự phát triển hòa bình của các mối quan hệ xuyên eo biển và bảo vệ sự “thống nhất” toàn vẹn thống nhất của lãnh thổ Trung Quốc.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập.

Phát biểu khai mạc cuộc họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc, thủ tướng Cường cho biết Bắc Kinh luôn tôn trọng nguyên tắc "một Trung Quốc", trong đó tuyên bố rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Ông nói với khoảng 3.000 đại biểu tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh rằng Trung Quốc vẫn cam kết “thúc đẩy sự phát triển hòa bình của các mối quan hệ xuyên eo biển Đài Loan và đảm bảo sự thống nhất của Trung Quốc”.

“Chúng ta sẽ luôn cảnh giác cao độ chống lại và kiên quyết ngăn chặn bất kỳ hoạt động ly khai nào đòi độc lập cho Đài Loan” – thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh.

Phiên khai mạc kỳ họp quốc hội Trung Quốc ngày 5-3 - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi sẽ thúc đẩy trao đổi, hợp tác và phát triển tích hợp qua eo biển Đài Loan. Cùng nhau, chúng ta có thể định hình một tương lai tươi sáng cho quốc gia của chúng ta" – ông nói.

Hội đồng Các vấn đề Đại lục của Đài Loan đã phản ứng bằng cách thúc giục Trung Quốc bắt đầu tiến hành các cuộc đối thoại hoà bình với họ để dần dần giải quyết các bất đồng thông qua liên lạc, đồng thời nói thêm rằng Đài Bắc kiên quyết không chấp nhận chính sách “một Trung Quốc”.

Cơ quan này nhấn mạnh: “Trao đổi lành mạnh và có trật tự sẽ tốt hơn là gây áp lực lên Đài Loan”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang