Mỹ điều 2 tàu chiến qua eo biển Đài Loan “dằn mặt” Trung Quốc

Thứ Năm, 31/12/2020 13:09  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 31-12, Reuters đưa tin hai tàu chiến Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan, lần thứ hai trong tháng này và diễn ra gần hai tuần sau khi một nhóm tàu tác chiến do tàu sân bay Trung Quốc – Sơn Đông dẫn đầu đi qua eo biển này.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập.

Mỹ trong khi đó là đối tác thương mại và quân sự quan trọng nhất của hòn đảo, thời gian qua đã khiến Bắc Kinh tức giận khi thực hiện hàng loạt động thái tăng cường quan hệ với chính quyền Đài Bắc.

Trong vụ việc mới nhất, hải quân Mỹ cho biết “các tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS John S. McCain và USS Curtis Wilbur đã đi qua eo biển Đài Loan vào ngày 31-12, tuân thủ quy định của luật pháp quốc tế”.

Ngày cuối năm, Mỹ điều 2 tàu chiến qua eo biển Đài Loan - Ảnh: Reuters

Thông cáo nhấn mạnh: “Việc các tàu đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở. Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục bay, dong buồm và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”.

Đây là chuyến đi thứ 13 qua eo biển Đài Loan của Hải quân Mỹ trong năm nay.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngay lập tức cáo buộc hành động này của Mỹ là "khiêu khích" và "phô trương lực lượng". Bắc Kinh cho biết đã cử tàu ​​và máy bay theo đuôi để giám sát hoạt động của các tàu chiến Mỹ.

Bắc Kinh nói thêm rằng việc các tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan đã gửi một thông điệp “sai trái” tới những người ủng hộ Đài Loan độc lập và là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và ổn định.

Bộ quốc phòng Trung Quốc tuyên bố: “Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc luôn duy trì mức độ cảnh giác cao, đối phó với mọi đe dọa và khiêu khích, đồng thời kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang