Mỹ trang bị 'mắt thần' gần 1,5 tỷ USD cho Đài Loan

Thứ Ba, 08/12/2020 20:56

|

(CAO) Theo SCMP ngày 8-12 đưa tin, việc Mỹ trang bị hệ thống radar khổng lồ Pave Paws ở đảo Đài Loan, sẽ giúp phát hiện tên lửa đạn đạo của Trung Quốc ngay khi rời bệ phóng.

Đây là hệ thống radar cảnh báo sớm hiện đại nhất thời điểm hiện tại, với trị giá 1,4 tỷ USD, được công ty Raytheon của Mỹ lắp đặt và chính thức vận hành từ năm 2013. Nó được bố trí trên một ngọn núi thuộc huyện Tân Trúc, phía bắc đảo Đài Loan, ở độ cao 2.600 m so với mặt nước biển.

Điều này đồng nghĩa với việc Mỹ có thể kiểm soát hoạt động của các vũ khí chiến lược phía đối phương như: máy bay, tên lửa đạn đạo,... Hệ thống này từng trải qua hai lần nâng cấp nhưng không được tiết lộ chi tiết.

Cựu tướng của lực lượng phòng vệ Đài Loan, Sun Hai-tao cho biết: "Do những đặc tính ưu việt, hệ thống này chắc chắn sẽ thành mục tiêu đầu tiên của Trung Quốc nếu họ muốn tấn công Đài Loan".

Hệ thống radar khổng lồ Pave Paws ở đảo Đài Loan - Ảnh: TAIWANESE ONLINE FORUM

Tuy nhiên, lãnh đạo Hội Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Đài Loan vẫn lạc quan tin rằng hệ thống này dù bị tiêu diệt sẽ vẫn là "hùm chết để da". Bởi xung quanh nó dày đặt các hệ thống phòng thủ tối tân như: hệ thống lá chắn tên lửa Patriot III, Tien Kung 2 (phòng thủ tầm trung), Tien Kung 3 (phòng thủ tầm xa),... Nhiều hệ thống gây nhiễu định vị toàn cầu (GPS) cũng được lắp đặt nhằm ngăn xác định chính xác vị trí của radar. Nếu nó trở thành mục tiêu, đối phương cũng sẽ gánh chịu thiệt hại nặng nề.

Vẫn có một bộ phận dư luận Đài Loan chỉ trích hệ thống này vì cho rằng nó làm lợi cho phía Mỹ nhiều hơn. Chưa xét tới tính hiệu quả thì chi phí của Pave Paws mỗi năm để bảo trì hệ thống đã lên tới 24,6 triệu USD, trong khi công nghệ của hệ thống này không được chia sẻ, tất cả những vấn đề liên quan tới kỹ thuật đều do chuyên gia Mỹ phụ trách.

Bình luận (0)

Lên đầu trang