Vũ Hán ra sao sau một năm bùng phát dịch Covid-19?

Thứ Ba, 08/12/2020 17:26

|

(CAO) Một năm trôi qua, các khu chợ nhộn nhịp ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc nơi các ca nhiễm Covid-19 lần đầu xuất hiện gần như đã trở lại nhịp sống bình thường.

Hàng trăm người mua sắm đổ xô đi chợ vào một buổi sáng của tháng 12. Họ chen lấn để mua rau tươi và cá sống, ếch và rùa.

Gần một năm kể từ khi thành phố báo cáo những trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên trên thế giới tại một trong những khu chợ thực phẩm tươi sống của thành phố - chợ Hoa Nam, và ngay cả khi một số quốc gia khác vẫn đang lo sợ các đợt bùng phát dịch tiếp theo, cuộc sống ở Vũ Hán phần lớn đã trở lại bình thường.

"Tôi không sợ, có gì phải sợ?" Nie Guangzhen, một người bán cá và rau cho biết. Nie và các chủ cửa hàng khác dọc theo một con phố hẹp nằm trong khu vực của một chợ thực phẩm tươi sống đang hoạt động không ngơi tay để moi ruột cá vứt đi, bán cá cho dòng người đang xếp hàng chờ mua. Một số người trong số đó không đeo khẩu trang trong khi chất khử khuẩn được chính quyền thành phố phun xuống vỉa hè.

Sau khi dịch bùng lên ở Vũ Hán, các quan chức đã phản ứng bằng cách nhanh chóng áp đặt một cuộc phong toả toàn thành phố kéo dài 76 ngày, dựng hàng km rào chắn dày đặc màu vàng qua các con phố vắng vẻ của thành phố để giữ mọi người ở nhà và các doanh nghiệp đóng cửa.

Người dân đeo khẩu trang bước đi trên một con phố mua sắm chính ở Vũ Hán vào ngày 6-12, 1 năm sau thời điểm bùng dịch Covid-19 ở thành phố rồi lan ra toàn cầu - Ảnh: Reuters

Các biện pháp đã được đền đáp. Vũ Hán đã không ghi nhận trường hợp mới lây truyền nào tại địa phương trong vài tháng qua và hiện không thể phân biệt được thành phố từng là nơi bắt đầu trận dịch toàn cầu này với các thành phố khác của Trung Quốc. Các khu phố mua sắm hiện nay tiếp tục đông đúc, tắc đường và các nhà hàng chật cứng người đến ăn.

“Tôi thực sự đã bỏ lỡ những khoảng thời gian vui vẻ và thú vị như đi mua sắm và ăn uống với bạn bè của tôi”, Hu Hang, 27 tuổi cho biết vào hôm 7-12 tại một chợ đêm Vũ Hán đông đúc bán áo len Giáng sinh cùng các mặt hàng khác.

Trên con phố đông đúc, những người bán hàng rong bán hoa và bóng bay, những người biểu diễn đường phố bao gồm vũ công và một chú hề biểu diễn trong khi tiếng nhạc vang lên từ các cửa hàng dọc đường.

Sự phục hồi nhịp sống của thành phố là một sự tương phản rõ rệt giữa Trung Quốc với các nền kinh tế lớn khác đang bước vào mùa lễ Giáng sinh và năm mới nhưng vẫn còn chìm trong đại dịch Covid-19.

Tại Mỹ, hệ thống y tế đang chịu áp lực nghiêm trọng khi các ca bệnh ngày càng gia tăng và các quan chức y tế cảnh báo điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra. Cả nước đã ghi nhận 15.000 người chết trong tuần qua, 7 ngày chết chóc nhất của đại dịch kể từ tháng 4.

Một khu vực mua sắm chính của thành phố tấp nập người, gần 1 năm sau khi dịch bùng lên - Ảnh: Reuters

Một số quốc gia châu Âu đã áp dụng các quy định hạn chế chặt chẽ đối với các cuộc tụ tập trước Giáng sinh do lo ngại sự quay trở lại của dịch.

Thành công tương đối của Trung Quốc trong việc kiểm soát dịch Covid-19 đã trở thành một chủ đề quan trọng trên các phương tiện truyền thông nhà nước.

Ông Li, 54 tuổi, một người bán hàng rong ở Vũ Hán, cho biết: “Tôi chưa từng ở nước ngoài nên không hiểu rõ lắm, nhưng xem trên TV thì có vẻ như các nước khác không đặt tính mạng con người lên hàng đầu”. Ông Li đã mở lại cửa hàng của mình vào tháng 6.

Trung Quốc đã thực hiện các bước chống dịch, bao gồm xét nghiệm hàng loạt đối với hàng triệu cư dân để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ hai đã được chứng kiến ở nhiều thành phố và quốc gia khác.

Tại cổng của các khu dân cư, nhân viên ngồi trong chiếc lều màu xanh lam theo dõi mã sức khỏe từ điện thoại thông minh của cư dân. Trong một công viên công cộng, các khẩu hiệu trên các băng rôn tuyên truyền màu đỏ kêu gọi mọi người cảnh giác trước đại dịch. Không bắt buộc phải đeo khẩu trang nhưng hầu hết mọi người đều làm như vậy ở nơi công cộng.

Và trong khi những người mua sắm đã quay trở lại các đường phố của Vũ Hán, Li và những người khác cho biết công việc kinh doanh vẫn chưa trở lại bình thường hoàn toàn được. 

Các quầy bán hàng rong ở Vũ Hán tấp nập người bán kẻ mua như chưa từng có dịch - Ảnh: Reuters

"Tình hình chung không phải là tốt, nó vẫn còn tồi tệ hơn rất nhiều so với vài năm trước", Li nói, đề cập đến sự sụt giảm doanh số bán hàng trong thời gian qua sau khi cửa hàng phải đóng cửa vì người dân ngại ra đường vì dịch bệnh.

Tuy nhiên, đối với nhiều cư dân, ký ức về đợt phong toả chống dịch hồi đầu năm đã được thay thế bằng việc thành phố nhanh chóng mở cửa trở lại cùng với các biện pháp phòng ngừa mới.

“Tôi không lo lắng, vì tôi đang làm rất tốt công việc chống dịch”, Nie, người bán hàng ở chợ thực phẩm tươi sống cho biết.

Nie cho biết sẽ tiếp tục khử trùng và ngâm quần áo của mình trong nước sôi để chống dịch. "Ngay cả khi có làn sóng dịch thứ hai, tôi sẽ chỉ nương theo nó mà sống".

Nhịp sống ở Vũ Hán đã bình thường trở lại. Người dân khiêu vũ trong công viên gần 1 năm sau khi dịch bùng lên - Ảnh: Reuters
Trung Quốc đẩy mạnh tuyên truyền nhằm “viết lại” nguồn gốc nCoV
 
Bác sĩ cảnh báo coronavirus vừa qua đời, đã bị “hành” như thế nào?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang