Nhà khoa học hạt nhân Iran bị giết bằng súng máy điều khiển từ vệ tinh?

Thứ Hai, 07/12/2020 21:53  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-12, chính quyền Iran cho biết nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của họ bị sát hại bằng loại “súng máy điều khiển bằng vệ tinh thông minh”.

Hãng tin Tasnim dẫn lời một chỉ huy cấp cao cho biết, vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh vào tháng trước được thực hiện từ xa bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và súng máy được trang bị "hệ thống thông minh điều khiển bằng vệ tinh".

Iran đã quy trách nhiệm cho Israel về vụ ám sát Mohsen Fakhrizadeh, người được các cơ quan tình báo phương Tây xem là kiến trúc sư của một chương trình hạt nhân bí mật của Iran.

Tehran từ lâu đã phủ nhận mọi tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân như vậy. Israel không xác nhận cũng không phủ nhận trách nhiệm về vụ giết người, và một trong những quan chức của họ cho rằng báo cáo của Tasnim về các chiến thuật được sử dụng là một “trò chơi nhằm cứu nguy cho Iran”.

Tuy nhiên, trong quá khứ, Israel đã thừa nhận theo đuổi các hoạt động thu thập thông tin tình báo, bí mật chống lại chương trình hạt nhân của Iran.

Iran trước đó đã đưa ra các chi tiết mâu thuẫn về cái chết của Fakhrizadeh trong một cuộc phục kích vào trưa ngày 27 tháng 11 nhắm vào xe của Fakhrizadeh trên đường cao tốc gần Tehran.

Quan tài chứa thi thể của nhà khoa học hạt nhân Fakhrizadeh - Ảnh: Reuters

"Không có kẻ khủng bố nào hiện diện trên mặt đất ... Liệt sĩ Fakhrizadeh đang lái xe trong khi một vũ khí, sử dụng một máy ảnh tiên tiến, đã quét và phóng to hình ảnh mục tiêu là nhà khoa học này" – Tasnim dẫn lời Ali Fadavi, Phó chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran. "Khẩu súng máy được đặt trên một chiếc xe bán tải và được điều khiển bởi một vệ tinh”.

Fadavi đưa ra phát biểu sau khi chính quyền Iran cho biết họ đã tìm thấy "manh mối về những kẻ ám sát", mặc dù họ vẫn chưa công bố bất kỳ vụ bắt giữ nào. Ngay sau khi Fakhrizadeh bị giết, các nhân chứng nói với kênh truyền hình nhà nước rằng một chiếc xe tải đã phát nổ trước khi một nhóm tay súng nổ súng vào xe của ông.

Tuần trước Ali Shamkhani, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran, cho biết vụ giết người được thực hiện bằng "thiết bị điện tử" mà không cần có người trên mặt đất. Các chuyên gia và quan chức Iran nói với Reuters vào tuần trước rằng vụ ám sát Fakhrizadeh cho thấy những lỗ hổng an ninh.

“Khoảng 13 phát súng đã được bắn vào liệt sĩ Fakhrizadeh bằng một khẩu súng máy được điều khiển bởi vệ tinh ... Trong quá trình hoạt động, trí tuệ nhân tạo và nhận dạng khuôn mặt đã được sử dụng. Vợ của ông ấy, ngồi cách 25 cm trong cùng một chiếc xe nhưng không bị thương” - Fadavi nói.

Yoav Galant, một bộ trưởng trong nội các an ninh Israel cho biết ông “không biết” về việc liệu các công nghệ nhắm mục tiêu điều khiển từ xa được mô tả như vậy có tồn tại hay không.

Fakhrizadeh là nhà khoa học hạt nhân Iran thứ năm bị giết trong các cuộc tấn công có chủ đích kể từ năm 2010 bên trong lãnh thổ Iran, và là vụ giết chết một quan chức cấp cao của Iran thứ hai diễn ra trong năm 2020.

Trước đó, chỉ huy Lực lượng Quds tinh nhuệ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng, Qassem Soleimani đã bị giết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Iraq vào tháng 1. Tehran đã trả đũa bằng cách bắn tên lửa vào các mục tiêu quân sự của Mỹ ở Iraq.

Iran tố vũ khí sát hại nhà khoa học hạt nhân được Isarel sản xuất
 
​Kỳ cuối: Nguy cơ trí tuệ nhân tạo bị vũ khí hoá
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang