Iran tố vũ khí sát hại nhà khoa học hạt nhân được Isarel sản xuất

Thứ Hai, 30/11/2020 16:17  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 30-11, đài truyền hình nhà nước Iran phát sóng bằng tiếng Anh - Press TV đưa tin loại vũ khí được sử dụng để ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của nước này – ông Mohsen Fakhrizadeh vào tuần trước được sản xuất ở Isarel.

Đài Press TV dẫn một nguồn tin ẩn danh khẳng định: “Loại vũ khí thu được từ địa điểm xảy ra vụ khủng bố (nơi Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát) mang logo và thông số kỹ thuật của ngành quân sự Israel”.

Phát biểu trước báo cáo của Press TV, Bộ trưởng Tình báo Israel - Eli Cohen nói với đài phát thanh 103 FM hôm 30-11 rằng ông không biết ai đứng sau vụ việc này.

Trong khi đó, Iran đã bắt đầu thực hiện nghi lễ chôn cất thi thể ông Mohsen Fakhrizadeh tại một nghĩa trang ở phía bắc thủ đô Tehran.

Truyền hình nhà nước đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Iran - Amir Hatami hứa sẽ trả đũa vụ ám sát ông.

Binh sĩ khiêng quan tài chứa thi thể của nhà khoa học Fakhrizadeh - Ảnh: Reuters

Fakhrizadeh từ lâu bị chính phủ nhiều nước Phương Tây và Israel nghi ngờ là kiến trúc sư trưởng của một chương trình chế tạo bom hạt nhân bí mật. Hôm 27-11 ông đã bị phục kích trên đường cao tốc gần Tehran và bị bắn gục trong xe của mình.

Các nhà cầm quyền giáo sĩ và quân đội của Iran đã cáo buộc Israel đứng sau vụ việc này.

Truyền hình nhà nước chiếu cảnh quan tài của Fakhrizadeh được quấn quốc kỳ Iran trong một buổi lễ do Bộ Quốc phòng chủ trì. Tang lễ chỉ có vài chục chỉ huy quân đội cấp cao và thành viên gia đình của ông tham dự do lo ngại dịch Covid-19.

Quan tài chứa thi thể ông được đưa đến nghĩa trang chôn cất - Ảnh: Reuters

Thi thể của nhà khoa học sau đó được chuyển đến nghĩa trang Emamzade Saleh ở phía bắc Tehran để chôn cất hôm 30-11. 

Hãng thông tấn Fars trước đó đưa tin Fakhrizadeh đã bị ám sát bằng một khẩu súng máy tự động điều khiển từ xa. Tuy nhiên các nhân chứng nói với truyền hình nhà nước rằng họ nhìn thấy có những tay súng xuất hiện trên mặt đất.

Văn phòng của Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu đã từ chối bình luận về vụ ám sát này.

Nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh - Ảnh: Reuters
Báo Iran đề xuất tấn công Isarel để trả thù cho nhà khoa học hạt nhân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang