Báo Iran đề xuất tấn công Isarel để trả thù cho nhà khoa học hạt nhân

Chủ Nhật, 29/11/2020 22:13  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-11, Reuters dẫn thông tin từ một quan chức Iran cho biết nước này sẽ cân nhắc đưa ra phản ứng “có tính toán” đối với vụ sát hại nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của đất nước mà Tehran cáo buộc do Israel đứng sau chủ mưu.

Trong khi đó, một tờ báo có quan điểm cứng rắn của Iran cho rằng sự trả thù của Tehran cho vụ việc này nên bao gồm cả việc tấn công thành phố Haifa của Israel.

“Không nghi ngờ gì nữa, Iran sẽ đưa ra phản ứng có tính toán và quyết đoán đối với những tên tội phạm đã cướp đi sinh mạng của liệt sĩ Mohsen Fakhrizadeh” - Kamal Kharrazi, người đứng đầu Hội đồng Chiến lược về Quan hệ đối ngoại của Iran cho biết trong một tuyên bố.

Fakhrizadeh từ lâu bị chính phủ các nước Phương Tây và Israel nghi ngờ là kiến trúc sư của một chương trình vũ khí hạt nhân bí mật của Iran.

Ông đã bị phục kích và sát hại trên một cung đường cao tốc gần Tehran hôm 27-11.

Các nhà cầm quyền giáo sĩ và quân đội Iran đã cáo buộc Israel đứng sau vụ việc này. Iran trong quá khứ từng cáo buộc Israel sát hại một số nhà khoa học hạt nhân của mình kể từ năm 2010.

Người dân Iran xuống đường biểu tình, giơ cao di ảnh nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh vừa bị ám sát - Ảnh: Reuters

Văn phòng của thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu đã từ chối bình luận về vụ ám sát lần này.

Trong khi đó, các phương tiện truyền thông có quan điểm cứng rắn của Iran hôm 29-11 đã kêu gọi một cuộc trả thù khốc liệt.

Nhật báo Kayhan có tổng biên tập do lãnh tụ tối cao Iran - Ayatollah Ali Khamenei bổ nhiệm, và là một trong những tờ báo bảo thủ nhất nước này đã đề xuất một cuộc tấn công nhắm vào thành phố cảng Haifa của Israel, nếu vai trò chủ mưu của Israel trong vụ giết Fakhrizadeh được chứng minh.

Tuy nhiên đến nay các nhà cầm quyền của Iran nhận thức được những khó khăn chính trị và quân sự đáng sợ khi tấn công Israel.

Một cuộc tấn công như vậy cũng sẽ làm phức tạp cho bất kỳ nỗ lực nào của tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden nhằm vực dậy mối quan hệ bất hòa với Tehran sau khi ông nhậm chức vào ngày 20 tháng 1 tới.

Quan tài chứa thi thể của nhà khoa học Mohsen Fakhrizadeh - Ảnh: Reuters

Căng thẳng tăng cao giữa Tehran và Washington kể từ năm 2018 khi tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương đưa Mỹ rời khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran với sáu cường quốc và áp đặt lại các biện pháp trừng phạt đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Iran.

Để trả đũa, Tehran đã dần dần vi phạm các giới hạn của thỏa thuận đối với chương trình hạt nhân của mình.

Biden trong khi đó cho biết ông sẽ đưa Mỹ trở lại thỏa thuận nếu Iran tiếp tục tuân thủ.

Iran từ trước đến nay luôn phủ nhận việc theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân.

Tàu sân bay Mỹ trở lại Vùng Vịnh sau vụ nhà khoa học hạt nhân Iran bị ám sát
 
Iran cáo buộc Israel chủ mưu sát hại nhà khoa học hạt nhân
 
Nhà khoa học nghi đứng đầu chương trình hạt nhân Iran bị ám sát
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang