Iran cáo buộc Israel chủ mưu sát hại nhà khoa học hạt nhân

Thứ Bảy, 28/11/2020 15:46  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-11, Reuters dẫn lời tổng thống Iran - Hassan Rouhani cáo buộc chính quyền Isarel đứng sau vụ giết hại nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của nước này - Mohsen Fakhrizadeh.

Fakhrizadeh được các nước Phương Tây xem là kiến trúc sư trưởng của chương trình hạt nhân quân sự bí mật của Tehran.

Các nhà cầm quyền giáo sĩ và quân đội của Iran đã đe dọa trả thù cho việc ám sát Fakhrizadeh hôm 27-11. Vụ việc có thể làm gia tăng thêm căng thẳng ở khu vực Trung Đông và thậm chí là dẫn đến một cuộc chiến.

“Người dân của chúng tôi khôn ngoan, không để rơi vào bẫy của chế độ Zion (Israel) ... Iran chắc chắn sẽ đáp trả sự tử đạo của nhà khoa học vào thời điểm thích hợp” - Rouhani nói trong một cuộc họp nội các trên truyền hình.

“Một lần nữa, bàn tay độc ác và lính đánh thuê theo chủ nghĩa Zion (Israel) đã nhuốm máu một người con Iran” - Rouhani cho biết trong một tuyên bố và nói thêm rằng cái chết của Fakhrizadeh sẽ không làm chậm tiến độ chương trình hạt nhân của Iran.

Israel đến nay vẫn từ chối bình luận về vụ ám sát.

Hiện trường vụ sát hại nhà khoa học hạt nhân Iran - Mohsen Fakhrizadeh - Ảnh: FARS

Cái chết của Fakhrizadeh có thể gây ra cuộc đối đầu giữa Iran và kẻ thù của họ trong những tuần cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống Mỹ Donald Trump. Nó cũng có thể làm phức tạp bất kỳ nỗ lực nào của tổng thống đắc cử Joe Biden trong việc nối lại thoả thuận hạt nhân với Iran.

Nhà Trắng, Lầu Năm Góc, Bộ Ngoại giao Mỹ và CIA đã từ chối bình luận về vụ việc.

Trước đó, ít nhất 4 nhà khoa học đã bị giết trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến 2012 trong cái mà Tehran nói là một chương trình ám sát nhằm phá hoại chương trình năng lượng hạt nhân của nước này. Iran luôn phủ nhận việc theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân.

Hãng thông tấn Tasnim đưa tin sau khi một chiếc xe chất đầy chất nổ phát nổ gần xe của Fakhrizadeh vào khoảng 2h30 chiều giờ địa phương ngày 27-11, một trong những sát thủ bắt đầu nã đạn vào xe của ông.

Một trong những vệ sĩ của Fakhrizadeh bị bắn bốn phát và Fakhrizadeh đã được vận chuyển bằng máy bay trực thăng đến một bệnh viện gần nhất nhưng đã chết sau đó.

Một nhân chứng nói với truyền hình nhà nước rằng đã có nhiều tiếng súng nổ liên tiếp và các vệ sĩ của Fakhrizadeh đã đụng độ với những kẻ ám sát.

Nhà khoa học nghi đứng đầu chương trình hạt nhân Iran bị ám sát
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang