Biểu tình rầm rộ ở Paris chống dự luật cấm ghi hình cảnh sát

Chủ Nhật, 29/11/2020 12:04  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-11, BBC đư tin cảnh sát Pháp đã bắn hơi cay vào những người biểu tình xuống đường ở Paris chống lại một dự luật cho rằng quay phim hoặc chụp ảnh cảnh sát với ý đồ xấu là hành vi phạm tội.

Các cuộc đụng độ bắt đầu sau khi một số người trong đám đông ném đá và pháo hoa vào cảnh sát. Ô tô và một ki-ốt bán báo đã bị phóng hỏa, hàng chục người bị bắt.

Những người phản đối nói rằng dự luật làm suy yếu quyền tự do báo chí trong việc ghi lại những hành vi của cảnh sát. Nhưng chính phủ nói rằng nó sẽ giúp bảo vệ các sĩ quan khỏi hành vi lạm dụng trực tuyến.

Vào hôm 28-11, các cuộc biểu tình cũng đã được tổ chức ở Bordeaux, Lille, Montpellier, Nantes và các thành phố khác trên khắp nước Pháp.

Trước đó nhà sản xuất âm nhạc Michel Zecler đã bị một nhóm cảnh sát Pháp hành hung trong phòng thu của mình. Đầu tuần này, cảnh quay phát tán trên mạng về việc ba cảnh sát da trắng đánh đập một nhà sản xuất âm nhạc da đen. Những hình ảnh cho thấy Michel Zecler bị đá và đấm tại studio ở Paris.

Tổng thống Emmanuel Macron mô tả vụ việc là "không thể chấp nhận được" và "đáng xấu hổ", đồng thời yêu cầu chính phủ nhanh chóng đề xuất cách xây dựng lại lòng tin giữa cảnh sát và người dân.

Biểu tình ở Paris ngày 28-11 chống đạo luật mới - Ảnh: Reuters

Các sĩ quan được thấy trong video đã bị đình chỉ hoạt động và đang được điều tra. Ngoài ra, chính phủ đã yêu cầu cảnh sát cung cấp báo cáo đầy đủ sau khi họ có hành động phá dỡ một cách thô bạo một trại di cư tạm thời ở Paris vào đầu tuần này, đụng độ với người di cư và các nhà hoạt động.

Ở Paris, khoảng 46.000 người đã tập trung ở các khu vực trung tâm của thủ đô, theo Bộ Nội vụ để biểu tình. 

Đa số tuần hành trong hòa bình, nhưng các nhóm nhỏ đã đụng độ với cảnh sát được triển khai trong thành phố.

Nhà chức trách cho biết đã có 46 vụ bắt giữ đã được thực hiện. Hơn 20 cảnh sát bị thương.

Hãng tin AFP dẫn lời những người tổ chức biểu tình nhấn mạnh: “Dự luật này nhằm làm suy yếu quyền tự do báo chí, quyền tự do thông báo và được thông báo, quyền tự do ngôn luận”.

Tại sao dự luật được đề xuất lại gây tranh cãi?

Dự luật đã được hạ viện ủng hộ vào tuần trước và hiện đang chờ thượng viện thông qua.

Điều 24 của luật được đề xuất quy định việc công bố hình ảnh của các sĩ quan cảnh sát đang thi hành công vụ với mục đích làm tổn hại đến "sự toàn vẹn về thể chất hoặc tâm lý" của họ là một hành vi.

Người biểu tình lật đổ một chiếc xe buýt - Ảnh: Reuters

Nó nói rằng những người vi phạm có thể phải đối mặt với một năm tù giam và bị phạt khoảng 53.840 USD.

Chính phủ lập luận rằng dự luật không gây nguy hiểm cho quyền của giới truyền thông và công dân bình thường trong việc báo cáo hành vi lạm dụng của cảnh sát - và chỉ nhằm mục đích bảo vệ các sĩ quan cảnh sát.

Nhưng những người phản đối nói rằng nếu không có những hình ảnh như vậy, sẽ không có bê bối nào diễn ra trong tuần qua được đưa ra ánh sáng.

Trước những chỉ trích ngày càng tăng của công chúng, thủ tướng Jean Castex cho biết ông sẽ chỉ định một ủy ban sửa đổi điều 24.

Bình luận (0)

Lên đầu trang