Mỹ giúp Nhật chế tạo mẫu tiêm kích tàng hình mới đối phó Trung Quốc

Thứ Bảy, 19/12/2020 12:21  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-12, Reuters đưa tin tập đoàn Lockheed Martin, nhà sản xuất máy bay phản lực F-35 của Mỹ sẽ giúp Nhật Bản chế tạo một mẫu máy bay chiến đấu tàng hình mới vào giữa những năm 2030 để đối phó với những tiến bộ trong công nghệ chế tạo máy bay chiến đấu của Trung Quốc.

Lockheed sẽ hợp tác với lãnh đạo dự án là Mitsubishi Heavy Industries (MHI). Dự án nhằm cải tổ mối quan hệ đối tác để phát triển dòng máy bay chiến đấu phản lực của Nhật Bản là F-2 được ra mắt cách đây ba thập kỷ.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhấn mạnh: “Để đảm bảo khả năng tác chiến cùng với Mỹ, chúng tôi sẽ bắt đầu hợp tác trong dự án này cùng nhau từ năm sau.

Dự án chế tạo mẫu máy bay chiến đấu mới, được gọi là F-3 hoặc F-X dự kiến ​​có giá khoảng 40 tỷ USD, sẽ thay thế F-2.

Lockheed đã đề xuất một bản thiết kế lai dựa trên các máy bay phản lực F-35 và F-22 của họ, nhưng Nhật Bản bác bỏ điều đó để ủng hộ một thiết kế của riêng mình.

Nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin của Mỹ sẽ tham gia vào dự án - Ảnh: Reuters

Các công ty nước ngoài khác cũng đã bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia vào quá trình phát triển F-3 bao gồm hãng chế tạo chiến đấu cơ F-18 là Super Hornet Boeing từ Mỹ, cũng như BAE Systems Plc của Anh và nhà sản xuất động cơ Rolls-Royce Holdings.

Nhật Bản cho biết họ sẽ tiếp tục tìm kiếm hợp tác để chế tạo F-3 với cả Anh và Mỹ để tiếp cận công nghệ và giúp giảm chi phí phát triển.

Không quân Nhật trước áp lực bay chặn chiến đấu cơ Trung Quốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang