Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ vào Biển Đông, lần đầu dưới thời Biden

Chủ Nhật, 24/01/2021 17:30  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-1, Reuters dẫn thông tin từ quân đội Mỹ cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ do tàu sân bay USS Theodore Roosevelt dẫn đầu đã tiến vào Biển Đông để thúc đẩy “quyền di chuyển tự do trên biển”.

Động thái trên diễn ra vào thời điểm căng thẳng về vấn đề tranh chấp trên Biển Đông, trong bối cảnh Mỹ vừa chuyển giao quyền lực sang chính quyền mới của tân tổng thống Joe Biden.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ cho biết trong một tuyên bố rằng nhóm tàu tác chiến tấn công đã tiến vào Biển Đông vào hôm 23-1, cùng ngày Đài Loan báo cáo loạt máy bay ném bom và máy bay chiến đấu của Trung Quốc xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo ở phía tây nam.

Quân đội Mỹ cho biết nhóm tàu tác chiến sân bay đến Biển Đông để tiến hành các hoạt động thường lệ nhằm “đảm bảo quyền di chuyển tự do trên biển, xây dựng quan hệ đối tác và thúc đẩy an ninh hàng hải”.

“Sau khi đi qua những vùng biển này trong suốt 30 năm sự nghiệp của tôi, thật tuyệt khi được ở lại Biển Đông, tiến hành các hoạt động thường lệ, thúc đẩy quyền tự do trên biển và trấn an các đồng minh và đối tác” - Chuẩn đô đốc Doug Verissimo, chỉ huy của nhóm tàu chia sẻ.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt- Ảnh: Reuters

"Với hai phần ba lượng thương mại của Thế giới đi qua khu vực rất quan trọng này, điều quan trọng là chúng tôi (Mỹ) phải duy trì sự hiện diện của mình và tiếp tục thúc đẩy trật tự dựa trên quy tắc đã cho phép tất cả chúng ta phát triển thịnh vượng" - Verissimo nói trong tuyên bố.

Thông báo được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Joe Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ.

Người được đề cử làm ngoại trưởng của Biden, Antony Blinken, nói trong phiên điều trần tại Thượng viện rằng “không còn nghi ngờ gì nữa” Trung Quốc đặt ra thách thức quan trọng nhất đối với Mỹ hơn bất kỳ quốc gia nào.

Theo tuyên bố của Mỹ, tàu Theodore Roosevelt đi cùng với tàu tuần dương tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga và các tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke là USS Russell và USS John Finn.

Hàng loạt chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát Đài Loan
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang