Hàng loạt chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát Đài Loan

Thứ Bảy, 23/01/2021 22:36  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23-1, Reuters dẫn thông tin từ chính quyền Đài Loan cho biết 8 máy bay ném bom và 4 máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã bay qua góc tây nam của vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo khiến Đài Bắc phải triển khai tên lửa để “giám sát” cuộc xâm nhập.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập. Lần xâm nhập này được xem là điều bất thường vì Bắc Kinh thường điều đội bay gồm một hoặc hai máy bay trinh sát.

Sự hiện diện của nhiều máy bay chiến đấu của Trung Quốc gồm 8 máy bay ném bom H-6K có khả năng mang vũ khí hạt nhân và 4 máy bay chiến đấu J-16 cho thấy quy mô của đội bay lần này.

Một bản đồ do Đài Loan cung cấp cho thấy máy bay Trung Quốc, bao gồm cả máy bay chống tàu ngầm Y-8, đã bay trên vùng biển nơi Trung Quốc gần đây đang có các hoạt động quân sự.

Đài Loan đã cảnh báo máy bay Trung Quốc và triển khai tên lửa để giám sát.

Một chiếc máy bay chống tàu ngầm Y-8 của Trung Quốc do Đài Loan chụp được - Ảnh: Lực lượng vũ trang Đài Loan

“Các phi vụ cảnh báo trên không đã được thực hiện thông qua cảnh báo bằng vô tuyến và hệ thống tên lửa phòng không được triển khai để giám sát hoạt động” – Đài Bắc cho biết.

Động thái “dằn mặt” hòn đảo của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Đài ngày càng phát triển dưới thời chính quyền cựu tổng thống Mỹ Donald Trump.

Năm ngoái, các chuyến thăm của các quan chức cấp cao Mỹ đến Đài Bắc đã khiến Bắc Kinh nổi giận. Trung Quốc khi đó đã điều chiến đấu cơ bay vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan, nơi được xem là vùng đệm không chính thức.

Sau khi Biden trở thành tân tổng thống Mỹ, Emily Horne, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cho biết cam kết của Mỹ đối với Đài Loan là “vững chắc”.

Hôm diễn ra lễ nhậm chức của Biden, chính quyền Mỹ đã mời đại diện của Đài Loan  – bà Hsiao Bi-khim đến tham dự, lần đầu tiên kể từ năm 1979.

Bình luận (0)

Lên đầu trang