Thượng viện Mỹ dời phiên luận tội Trump đến đầu tháng 2

Thứ Bảy, 23/01/2021 15:38  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23-1, Reuters đưa tin Thượng viện Mỹ quyết định hoãn phiên bỏ phiếu luận tội cựu tổng thống Donald Trump đến đầu tháng 2.

Quyết định lùi phiên luận tội này cho đến 2 tuần nữa cho phép Thượng viện có nhiều thời gian hơn để tập trung vào chương trình lập pháp phục vụ cho chính quyền của tân Tổng thống Joe Biden và xem xét phê chuẩn các ứng cử viên trong nội các trước khi chuyển sang phân xử vụ việc của Trump.

Lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện - Chuck Schumer, một đảng viên Dân chủ cho biết phiên luận tội sẽ bắt đầu vào ngày 8-2, một thỏa thuận nhận được sự ủng hộ của đảng viên Cộng hòa hàng đầu của viện, ông Mitch McConnell.

Hạ viện sẽ chính thức chuyển lên Thượng viện vào tuần tới bản cáo buộc luận tội cáo buộc Trump kích động một cuộc nổi dậy, một động thái thông thường sẽ kích hoạt tiến trình luận tội ở Thượng viện trong vòng một ngày.

Phiên luận tội Trump ở Thượng viện sẽ dời đến đầu tháng 2 - Ảnh: Reuters

Cáo buộc bắt nguồn từ bài phát biểu đầy bạo lực của Trump với những người ủng hộ trước khi họ xông vào Điện Capitol vào ngày 6-1, làm trì hoãn việc quốc hội chính thức chứng nhận chiến thắng bầu cử của Biden và khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có một cảnh sát.

Schumer cho biết việc lùi phiên luận tội sẽ cho phép Thượng viện nhanh chóng tập trung vào việc xem xét và bổ nhiệm các nhân sự chủ chốt trong dàn nội các của Biden và thực hiện các nhiệm vụ khác trong khi cho các nhà lập pháp Hạ viện, những người sẽ truy tố vụ án và nhóm của Trump có thêm thời gian để chuẩn bị hồ sơ cho phiên tòa.

Trước đó Trump vào ngày 13-1 đã trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần trong nhiệm kỳ.

Trump đã nói rằng ông có thể tranh cử tổng thống một lần nữa vào năm 2024. Số phận của ông có thể phụ thuộc vào McConnell, người có vị trí có khả năng ảnh hưởng đến quyết định của các đảng viên Cộng hòa khác.

McConnell cho biết tuần này rằng đám đông tấn công Điện Capitol đã nghe theo những tuyên bố "bịa đặt" và "bị kích động bởi tổng thống và những người quyền lực khác".

Bình luận (0)

Lên đầu trang