Google ký thoả thuận thanh toán tiền bản quyền với báo chí Pháp

Thứ Năm, 21/01/2021 22:20  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 21-1, AFP đưa tin Google và các tờ báo của Pháp đã ký một thỏa thuận nhằm mở đường cho việc Google thanh toán tiền bản quyền kỹ thuật số khi sử dụng nội dung tin tức từ các tờ báo trên môi trường Internet sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng.

Theo một tuyên bố chung, thỏa thuận được ký trong đó có điều khoản kêu gọi thanh toán cho việc hiển thị nội dung tin tức bằng các công cụ tìm kiếm trên internet của Google.

Thoả thuận này được nhận định là đã đặt ra một khuôn khổ để Google đàm phán các thỏa thuận cấp phép đơn phương với các tờ báo về các khoản thanh toán và sẽ cấp cho các tờ báo quyền truy cập vào chương trình News Showcase mới của mình, chương trình này sẽ trả tiền cho các nhà xuất bản có nội dung xuất hiện trên nền tảng số.

Các khoản thanh toán phải được tính toán riêng lẻ và sẽ dựa trên các tiêu chí bao gồm số liệu lượt xem trên internet và lượng thông tin được xuất bản.

Google và báo chí Pháp vừa đạt được thoả thuận thanh toán tiền bản quyền - Ảnh: seroundtable.com

Giám đốc Google Pháp Sebastien Missoffe gọi thỏa thuận là bằng chứng của một "cam kết" mở ra "triển vọng mới".

Giới báo chí đang vật lộn với doanh thu mua báo in ngày càng sụt giảm trong khi Google lại thu được bộn tiền từ các quảng cáo được hiển thị cùng với kết quả tìm kiếm tin tức thông qua công cụ tìm kiếm trực tuyến của mình.

Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã làm giảm doanh số bán báo in nhiều hơn nữa.

Trước đó, vào tháng 11, Google cho biết họ đã đạt được các thỏa thuận đơn phương với một số ấn phẩm báo chí hàng đầu tại Pháp chẳng hạn như các tờ Le Monde, Le Figaro, Liberation và L'Express.

Nhưng các tờ báo khác vẫn không có thỏa thuận - cũng như các hãng thông tấn bao gồm Agence France-Presse (AFP) cũng chưa đạt được thoả thuận thanh toán tiền bản quyền với Google và các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục.

Sụt quảng cáo khiến báo in khó khăn, các tòa soạn đổ xô tìm doanh thu từ báo điện tử
 
Báo in The Independent bị 'khai tử' từ tháng 3-2016
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang