Trung Quốc phát triển liệu pháp gen trì hoãn quá trình lão hóa

Thứ Tư, 20/01/2021 13:33  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-1, Reuters đưa tin các nhà khoa học ở Bắc Kinh (Trung Quốc) đã phát triển một liệu pháp gen mới có thể đảo ngược một số tác động của quá trình lão hóa ở chuột và kéo dài tuổi thọ của chúng.

Bước tiến này được hy vọng một ngày nào đó có thể góp phần điều trị tương tự cho con người.

Phương pháp này, được trình bày chi tiết trong một bài báo trên tạp chí Science Translational Medicine vào đầu tháng này, liên quan đến việc vô hiệu hóa một gen gọi là kat7 mà các nhà khoa học phát hiện là một yếu tố góp phần quan trọng vào quá trình lão hóa của tế bào.

Đồng giám sát của dự án, Giáo sư Qu Jing, 40 tuổi, chuyên gia về y học tái tạo và lão hóa đến từ Viện Động vật học thuộc Viện Khoa học Trung Quốc (CAS) cho biết liệu pháp cụ thể mà họ sử dụng và kết quả lần đầu tiên xuất hiện trên Thế giới.

“Những con chuột này cho thấy sau 6 - 8 tháng đã cải thiện tổng thể về ngoại hình cũng như độ bền và quan trọng nhất là chúng đã kéo dài tuổi thọ được khoảng 25%” - Qu nói.

Nhóm các nhà sinh học đã sử dụng phương pháp kéo cắt gen di truyền CRISPR/Cas9 để sàng lọc hàng nghìn gen, chọn lấy những gen đặc biệt có phản ứng mạnh mẽ đối với sự lão hóa tế bào.

Hình ảnh tế bào sau khi đã bị bất hoạt gen Kat7 - Ảnh: Reuters

Họ đã xác định được 100 gen trong số khoảng 10.000 gen, và kat7 là gen hiệu quả nhất trong việc góp phần tạo nên sự lão hóa trong tế bào, Qu nói.

Kat7 là một trong hàng chục nghìn gen được tìm thấy trong tế bào của động vật có vú. Các nhà nghiên cứu đã bất hoạt nó trong gan của những con chuột bằng cách sử dụng một phương pháp gọi là véc tơ lentiviral.

Mặc dù vậy, phương pháp này còn lâu mới sẵn sàng để thử nghiệm trên người, Qu nói.

Bà nói: “Vẫn cần phải kiểm tra chức năng của kat7 trong các loại tế bào khác của người và các cơ quan khác của chuột và ở các động vật tiền lâm sàng khác trước khi chúng tôi sử dụng chiến lược tác động đối với sự lão hóa của con người hoặc các tình trạng sức khỏe khác". 

Giáo sư Qu (phải) - Ảnh: Reuters

Đội nghiên cứu hy vọng có thể thử nghiệm phương pháp này trên các động vật linh trưởng tiếp theo, nhưng nó sẽ đòi hỏi rất nhiều kinh phí và nhiều nghiên cứu trước.

"Cuối cùng, chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể tìm ra cách để trì hoãn sự lão hóa dù chỉ bằng một tỷ lệ rất nhỏ ... trong tương lai" – Qu nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang