Chính quyền Trump tung “đòn cuối” nhắm vào Huawei

Thứ Hai, 18/01/2021 11:44  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-1, Reuters đưa tin chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo cho các nhà cung cấp của Huawei, bao gồm cả nhà sản xuất chip Intel rằng họ đang thu hồi một số giấy phép cho phép các công ty này bán sản phẩm và công nghệ cho tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei.

Nhà Trắng cũng có ý định từ chối hàng chục đơn nộp xin cấp phép khác để cung cấp sản phẩm, công nghệ cho Huawei.

Hành động “gây khó dễ” này cho Huawei có thể là hành động cuối cùng chống lại tập đoàn viễn thông khổng lồ của Trung Quốc của Trump và là hành động mới nhất trong nỗ lực dài hạn nhằm làm suy yếu năng lực của nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới bị Washington coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Các thông báo được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Trump tung ra nhiều nỗ lực chống lại Trung Quốc trong những ngày cuối cùng trước khi Biden nhậm chức.

Huawei và Intel đã từ chối bình luận. Bộ Thương mại cho biết họ không thể bình luận về các quyết định cấp phép cụ thể, nhưng cho biết bộ tiếp tục làm việc với các cơ quan khác để "nhất quán" áp dụng các chính sách cấp phép theo cách "bảo vệ an ninh quốc gia của Mỹ và lợi ích chính sách đối ngoại".

Tập đoàn Huawei tiếp tục bị Trump nhắm đến trong những ngày cuối - Ảnh: Reuters

Trong một email gửi cho Reuters, Hiệp hội Công nghiệp chất bán dẫn cho biết Bộ Thương mại Mỹ đã ban hành “ý định từ chối một số lượng đáng kể các yêu cầu cấp phép xuất khẩu cho Huawei và thu hồi ít nhất một giấy phép đã cấp trước đó”.

Các nguồn tin thì cho biết đã có hơn 1 giấy phép bị thu hồi.

Các công ty nhận được thông báo về "ý định từ chối" cấp phép có 20 ngày để phản hồi và Bộ Thương mại có 45 ngày để thông báo cho họ về bất kỳ thay đổi nào trong quyết định hoặc quyết định đó có trở thành quyết định cuối cùng hay không. Các công ty sau đó sẽ có thêm 45 ngày để kháng cáo.

Washington trước đó đã đưa Huawei vào danh sách bị hạn chế cung ứng hàng hóa và công nghệ của Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang