Trung Quốc có ca tử vong vì Covid-19 đầu tiên trong 8 tháng

Thứ Năm, 14/01/2021 15:47  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-1, AFP đưa tin chính quyền Trung Quốc đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 trong 8 tháng qua khi nước này đang chiến đấu ngăn làn sóng nhiễm dịch mới và chuẩn bị cho nhóm chuyên gia từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào điều tra về nguồn gốc dịch bệnh.

Hiện nay, hơn 20 triệu người đang bị phong toả ở miền bắc nước này và một tỉnh đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 ghi nhận hằng ngày tăng lên nhanh chóng.

Trước đó Trung Quốc đã kiểm soát được phần lớn nguy cơ bùng phát dịch bệnh thông qua một loạt các đợt phong toả nghiêm ngặt và cho xét nghiệm hàng loạt. Nhưng 138 trường hợp nhiễm Covid-19 mới đã được báo cáo bởi Ủy ban Y tế Quốc gia vào hôm 14-l là “kỷ lục” nhiễm trong một ngày kể từ tháng 3 năm ngoái.

Cơ quan y tế không đưa ra thông tin chi tiết về trường hợp tử vong mới nhất.

Các nhà chức trách tuần trước đã khởi động một đợt xét nghiệm Covid-19 hàng loạt và cho dừng các hoạt động giao thông, trường học và cửa hàng ở thành phố Thạch Gia Trang, thủ phủ của tỉnh Hà Bắc, tâm dịch bùng phát mới nhất.

Khu vực lân cận là thành phố Hình Đài, nơi sinh sống của 7 triệu người, cũng đã bị phong toả kể từ tuần trước, cũng như 5 triệu dân của thành phố Lang Phường cũng chịu chung cảnh ngộ.

Một em bé Trung Quốc được trùm tấm chắn ngăn giọt bắn để chống dịch Covid-19 - Ảnh: AFP

Trước dấu hiệu lây lan mạnh của Covid-19, tỉnh vùng đông bắc là Hắc Long Giang đã tuyên bố "tình trạng khẩn cấp" vào hôm 13-1, yêu cầu 37,5 triệu cư dân của tỉnh không được rời khỏi địa phương trừ khi thực sự cần thiết, đồng thời các cuộc tụ tập đông người công khai cũng bị hủy bỏ.

Hiện nay Trung Quốc có 4.635 người tử vong vì Covid-19.

Nhóm chuyên gia WHO đến điều tra dịch Covid-19

Ca tử vong vì Covid-19 mới nhất của Trung Quốc được ghi nhận trong bối cảnh nước này chuẩn bị cho một nhóm chuyên gia gồm các nhà khoa học đến từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đến để tiến hành một cuộc điều tra nhạy cảm về mặt chính trị về nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

Nhóm nghiên cứu gồm 10 thành viên dự kiến ​​sẽ đến Vũ Hán, thành phố miền trung Trung Quốc, nơi những ca Covid-19 được phát hiện lần đầu trên Thế giới vào cuối năm 2019.

Peter Ben Embarek, trưởng nhóm điều tra cho biết nhóm sẽ bắt đầu công việc sau thời gian cách ly hai tuần tại một khách sạn.

Ông nói: “Sau hai tuần, chúng tôi có thể di chuyển xung quanh và gặp gỡ các đối tác Trung Quốc của mình và đến các địa điểm khác nhau mà chúng tôi muốn đến thăm. Ý tưởng là thúc đẩy một số nghiên cứu đã được thiết kế và quyết định từ vài tháng trước để giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về những gì đã xảy ra”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang