Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết kêu gọi phế truất Trump

Thứ Tư, 13/01/2021 15:10  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13-1, Reuters đưa tin với ít nhất 5 thành viên đảng Cộng hòa tham gia cùng phe Dân chủ, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết lịch sử thúc đẩy quá trình phế truất Trump.

Nghị quyết cáo buộc tổng thống đảng Cộng hòa kích động nổi dậy trong một bài phát biểu trước những người ủng hộ ông vào tuần trước, trước khi một đám đông trong số họ xông vào Điện Capitol gây ra bạo loạn khiến 5 người thiệt mạng vào hôm 6-1. 

Nghị quyết được thông qua sẽ kích hoạt “một cuộc thử nghiệm” tại Thượng viện đến nay vẫn do đảng Cộng hòa kiểm soát, mặc dù không rõ liệu có đủ thời gian hoặc nhu cầu chính trị để phế truất Trump hay không.

Nghị quyết kêu gọi tiến hành phế truất được Hạ viện Mỹ thông qua trong bối cảnh phe Dân chủ nỗ lực thuyết phục Phó Tổng thống Mike Pence kích hoạt Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ để phế truất Trump khỏi chức vụ tổng thống. Nỗ lực phế truất này đã bị Pence bác bỏ vào tối 12-1.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi - Ảnh: Reuters

Nghị quyết được thông qua ở Hạ viện với tỷ lệ 223 phiếu thuận, 205 phiếu chống.

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã không thúc giục các thành viên của họ bỏ phiếu chống lại việc phế truất hay luận tội  Trump, nói rằng đó là vấn đề lương tâm cá nhân của mỗi nghị sĩ.

Với bước đi này, nghị quyết sẽ được Hạ viện trình lên Thượng viện. 

Tờ New York Times đưa tin lãnh đạo phe Cộng hòa đa số tại Thượng viện - Mitch McConnell cho biết sẽ ủng hộ quá trình thúc đẩy phế truất của đảng Dân chủ, cho thấy đảng của Trump đã mất kiên nhẫn với ông sau cuộc bạo loạn ở Quốc hội ngày 6-1. Tuy nhiên nhiều đảng viên Cộng hoà khác cho rằng không cần phải phế truất Trump vào lúc này vì sẽ gây ra sự chia rẽ sâu sắc hơn cho đất nước. 

Pence bác khả năng phế truất Trump
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang