Nghiên cứu mới:

Một bộ phận người nhiễm Covid-19 bị di chứng sức khoẻ dù khỏi bệnh

Thứ Ba, 12/01/2021 17:05  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 12-1, CNN dẫn kết luận từ một nghiên cứu của Trung Quốc cho thấy hầu hết bệnh nhân nhập viện vì Covid-19 phải chịu nhiều triệu chứng khác nhau - bao gồm cả mệt mỏi và khó ngủ - 6 tháng sau khi nhiễm bệnh và được chữa khỏi.

Nghiên cứu trên 1.700 bệnh nhân được điều trị tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, tâm chấn ban đầu của đại dịch, cho thấy 76% bệnh nhân bị ít nhất một triệu chứng vài tháng sau khi họ xuất viện.

Các phát hiện chỉ ra rằng ngay cả những người hồi phục sau Covid-19 có thể bị ảnh hưởng sức khỏe lâu dài do nhiễm coronavirus, loại virus đã lây nhiễm cho hơn 90 triệu người trên toàn thế giới.

Nghiên cứu với mẫu được lấy với quy mô lớn về vấn đề này trước nay chưa từng được thực hiện, nay đã được công bố hôm 8-1 trên tạp chí y khoa The Lancet. Nó phát hiện ra rằng mệt mỏi và khó ngủ là những triệu chứng phổ biến nhất sau khi được chữa khỏi Covid-19, xảy ra lần lượt ở 63% và 26% bệnh nhân, 6 tháng sau khi được chẩn đoán nhiễm bệnh.

Nghiên cứu cho thấy căn bệnh này cũng có thể gây ra các biến chứng tâm lý kéo dài, với 23% bệnh nhân lo lắng hoặc trầm cảm được báo cáo. Theo các nhà nghiên cứu, những bệnh nhân bị bệnh nặng hơn có xu hướng tiếp tục tổn thương phổi khi chụp X-quang.

Một số người nhiễm Covid-19 sau khi xuất viện gặp phải nhiều di chứng lâu dài - Ảnh: www.aa.com.tr

"Vì Covid-19 là một căn bệnh mới nên chúng tôi chỉ mới bắt đầu hiểu được một số ảnh hưởng lâu dài của nó đối với sức khỏe của bệnh nhân", Tiến sĩ Bin Cao của Bệnh viện Hữu nghị Trung - Nhật và Đại học Y khoa Thủ đô (CMU), người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết trong một tuyên bố.

"Phân tích của chúng tôi chỉ ra rằng hầu hết bệnh nhân tiếp tục sống với ít nhất một số tác động của virus sau khi rời bệnh viện và cho thấy nhu cầu được chăm sóc sau khi xuất viện, đặc biệt đối với những người bị nhiễm bệnh nặng. Nghiên cứu của chúng tôi cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiến hành các nghiên cứu tiếp theo dài hơn trong các quần thể lớn hơn để hiểu được toàn bộ phổ tác động mà Covid-19 có thể gây ra đối với con người" - tuyên bố cho biết.

Các nhà khoa học trên thế giới đang nghiên cứu những tác động kéo dài của coronavirus.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã liệt kê các triệu chứng gồm mệt mỏi, khó thở, ho, đau khớp và đau ngực là các triệu chứng lâu dài được báo cáo phổ biến nhất. Những vấn đề khác, chẳng hạn như khó suy nghĩ và tập trung - được gọi là triệu chứng "sương mù não", trầm cảm và đau đầu, cũng được báo cáo trong số những người di chứng mà người mắc Covid-19 mắc phải.

"Trong khi hầu hết những người bị Covid-19 hồi phục và trở lại sức khỏe bình thường, một số bệnh nhân có thể có các triệu chứng có thể kéo dài hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng sau khi hồi phục từ căn bệnh cấp tính. Ngay cả những người không nhập viện và bị bệnh nhẹ cũng có thể bị những di chứng này dai dẳng - CDC Mỹ cho biết.

Nghiên cứu của Trung Quốc là nghiên cứu lớn nhất, với thời gian theo dõi dài nhất, để điều tra tác động lâu dài đối với bệnh nhân xuất viện, theo các tác giả của nó.

Các bệnh nhân của nghiên cứu, với độ tuổi trung bình là 57, đều được xuất viện từ ngày 7-1 đến ngày 29-5-2020, từ Bệnh viện Jinyintan của Vũ Hán, một cơ sở được chỉ định để điều trị Covid-19 cho những người mắc bệnh đầu tiên trên thế giới mắc căn bệnh này từ tháng 12-2019 .

Xét nghiệm Covid-19 ở Trung Quốc - Ảnh: Tân Hoa Xã 

Tổng cộng, nghiên cứu bao gồm 70% trên tổng số bệnh nhân Covid-19 xuất viện trong giai đoạn đó, sau khi loại trừ những người đã chết, những người không thể tham gia do tình trạng thể chất hoặc tinh thần bị ảnh hưởng nghiêm trọng và những người từ chối tham gia.

Tất cả những người tham gia được phỏng vấn với một loạt bảng câu hỏi để đánh giá các triệu chứng. Họ cũng đã trải qua các cuộc kiểm tra sức khỏe, kiểm tra đi bộ trong sáu phút và xét nghiệm máu, nghiên cứu cho biết. Điều bất ngờ là 13% bệnh nhân không xuất hiện chấn thương thận cấp khi nhập viện lại có dấu hiệu suy thận.

Tuy nhiên, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Dược lý ở Bergamo, Ý, những người không tham gia vào nghiên cứu, đã viết trong một bài bình luận kèm theo trên tờ The Lancet rằng những phát hiện này "phải được giải thích một cách thận trọng" vì có những giới hạn trong cách nó đã được đo lường".

Tuy nhiên, các phát hiện về các triệu chứng như mệt mỏi, khó ngủ và lo lắng hoặc trầm cảm phù hợp với nghiên cứu trước đây liên quan đến những bệnh nhân mắc một loại coronavirus liên quan gây ra hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS) vào năm 2003 và 2004, theo các nhà nghiên cứu Trung Quốc.

Các nhà nghiên cứu cho biết, một nghiên cứu tiếp theo về những người sống sót sau SARS cho thấy 40% bệnh nhân có các triệu chứng mệt mỏi mãn tính hơn ba năm sau khi nhiễm bệnh và được điều trị khỏi.

Một nghiên cứu khác cho thấy 38% những người sống sót sau SARS có bằng chứng về tổn thương phổi 15 năm sau đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang