Đảng Dân chủ thúc đẩy kế hoạch phế truất và luận tội Trump

Thứ Hai, 11/01/2021 12:43  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-1, BBC dẫn lời Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi chia sẻ với các nhà lập pháp về kế hoạch loại bỏ quyền lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump trước khi bắt đầu quá trình luận tội.

Theo đó, Hạ viện sẽ bỏ phiếu về một nghị quyết kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence loại bỏ quyền lực tổng thống của ông Trump. Tiến trình phế truất này đòi hỏi Pence và nội các phải kích hoạt Tu chính án thứ 25 trong Hiến pháp.

Sau tiến trình này, các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện sẽ đưa ra cáo buộc "kích động nổi dậy" chống lại ông Trump về vai trò của ông trong cuộc bạo loạn ở Điện Capitol vào tuần trước.

Cuộc bỏ phiếu đầu tiên có thể diễn ra vào ngày 11-1 (giờ địa phương).

Trước đó, vào hôm 10-1, bà Pelosi đã viết thư cho các nhà lập pháp để phác thảo kế hoạch cho một nghị quyết để chính thức yêu cầu Phó Tổng thống Pence viện dẫn Tu chính án thứ 25. Động thái này sẽ cho phép ông Pence trở thành quyền tổng thống và loại ông Trump khỏi Nhà Trắng.

Bức thư của bà nói rằng đây sẽ là bước đầu tiên, và các đảng viên Đảng Dân chủ ở Hạ viện sau đó sẽ "tiến hành đưa luật luận tội lên".

Bà Pelosi nói: “Để bảo vệ hiến pháp và nền dân chủ của đất nước, chúng tôi sẽ hành động khẩn cấp, bởi vì vị tổng thống này đại diện cho một mối đe dọa sắp xảy ra đối với cả hai”.

James Clyburn, một đảng viên đảng Dân chủ cấp cao khác, trước đó nói với CNN rằng trong khi một cuộc bỏ phiếu về một điều khoản luận tội ông Trump có khả năng diễn ra trong tuần này, đảng có thể không gửi bất kỳ điều khoản nào đến Thượng viện để xem xét cho đến sau khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi - Ảnh: BBC

Ông Clyburn nói: “Hãy cho Tổng thống đắc cử Biden 100 ngày mà ông ấy cần để bắt đầu và điều hành chương trình nghị sự của mình. Điều đó sẽ cho phép ông Biden xác nhận nội các mới của mình và bắt đầu các chính sách quan trọng bao gồm giải quyết dịch Covid-19 - điều sẽ phải chờ nếu Thượng viện đã nhận được các điều khoản luận tội.

Ông Trump đã không đưa ra tuyên bố công khai nào kể từ khi ông bị cấm trên một số nền tảng mạng xã hội - bao gồm cả Twitter.

Tuy nhiên, vào hôm 10-1, Nhà Trắng thông báo rằng tổng thống sẽ đến Texas vào 12-1 để thăm một đoạn bức tường biên giới với Mexico, nhằm làm “nổi bật” công việc của chính quyền của ông ở đó.

Ông Trump đã bị các đảng viên Dân chủ và một số đảng viên Cộng hòa cáo buộc đã khuyến khích cuộc bạo động hôm 6-1 tại Quốc hội khiến 5 người chết. Nhưng không có thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa nào cho biết họ sẽ bỏ phiếu để luận tội ông về hành vi sai trái này tại Thượng viện.

Một thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa là Pat Toomey, đã kêu gọi Trump từ chức vào hôm 10-1. "Tôi nghĩ cách tốt nhất cho đất nước chúng ta .... là tổng thống từ chức và ra đi càng sớm càng tốt". Dù nói vậy nhưng Toomey nói với đài NBC rằng: "Tôi thừa nhận điều đó có thể không xảy ra, nhưng tôi nghĩ đó là điều tốt nhất".

Trước đó Lisa Murkowski, đến từ bang Alaska, là thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đầu tiên thúc giục tổng thống ra đi.

Ben Sasse, một thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa khác từ Nebraska cho biết ông sẽ xem xét các điều khoản luận tội nếu được Hạ viện chấp thuận.

Trong khi đó, cựu thống đốc bang California của Đảng Cộng hòa Arnold Schwarzenegger đã gọi ông Trump là "tổng thống tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay" trong một video trên mạng xã hội hôm 10-1.

Biden (phải) và James Clyburn - Ảnh: BBC

Khi các nhà điều tra cố gắng truy tố những người quá khích đã xông vào Điện Capitol, sở cảnh sát ở bang Virginia và Washington đã buộc các sĩ quan nghỉ hành chính vì bị cáo buộc tham gia các sự kiện trong khi làm nhiệm vụ.

Cơ quan cứu hỏa ở Florida và thành phố New York cũng cho biết một số thành viên của họ có thể đã có mặt khi đám đông đột nhập Điện Capitol.

Nhà Trắng đã bác bỏ bản luận tội là một động thái "có động cơ chính trị" sẽ "chỉ nhằm mục đích chia rẽ hơn nữa đất nước vĩ đại của chúng ta".

Nếu quá trình diễn ra thuận lợi, ông Trump có thể trở thành tổng thống duy nhất trong lịch sử Mỹ bị luận tội hai lần.

Để điều đó xảy ra, các cáo buộc luận tội phải được đưa ra Hạ viện và thông qua trong một cuộc bỏ phiếu.

Các thủ tục tố tụng sau đó sẽ được chuyển đến Thượng viện, nơi cần phải có 2/3 phiếu bầu để bãi nhiệm tổng thống. Nếu ông bị kết tội, Thượng viện cũng có thể tổ chức một cuộc bỏ phiếu để cấm ông Trump giữ chức vụ nhà nước một lần nữa.

Tuy nhiên, ông Clyburn, một nghị sĩ từ bang Nam Carolina, nói rằng ông không nghĩ rằng có thể luận tội và tổ chức một phiên tòa trước khi ông Trump rời nhiệm sở trong thời gian 10 ngày.

Thay vào đó, đảng Dân chủ đang cân nhắc việc trì hoãn việc gửi các điều khoản luận tội lên Thượng viện.

Họ đã không chính thức thúc giục ông Pence viện dẫn Tu chính án thứ 25.

Tuy nhiên, mặc dù ông Pence tỏ ra xa cách với tổng thống khi nói vào hôm 10-1 rằng ông dự định tham dự lễ nhậm chức của ông Biden vào ngày 20-1, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy phó tổng thống chuẩn bị sử dụng tu chính án này.

Ông Trump đã nói rằng ông sẽ không tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Biden.

Hiện ông đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử ngày 3-11 và hứa sẽ chuyển giao quyền lực một cách hòa bình, nhưng vẫn tiếp tục đưa ra những tuyên bố thiếu chứng cứ về việc gian lận bầu cử trên diện rộng.

Ông Biden cho biết việc luận tội là do Quốc hội quyết định, nhưng ông đã nghĩ "từ lâu Tổng thống Trump không đủ sức khỏe để nắm giữ công việc này".

Nội các Mỹ đề cập việc thảo luận khả năng phế truất Trump sau bạo loạn ở Điện Capitol
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang