Nhật phát hiện biến thể nCoV mới, chưa rõ khả năng lây nhiễm

Thứ Hai, 11/01/2021 10:08

|

(CAO) Theo RT ngày 11-1 đưa tin, Bộ Y tế Nhật Bản đã tìm ra một biến thể khác của nCoV một phần giống với các chủng ở Anh và Nam Phi. Tuy nhiên, khả năng lây nhiễm của nó thì cần thời gian nghiên cứu mới có thể công bố số liệu chính xác.

Biến thể được tìm thấy ở 4 người từ Brazil vừa tới Nhật Bản, được phát hiện dương tính với Covid-19 trong quá trình kiểm dịch tại sân bay. Một trong số họ là một người đàn ông (khoảng 40 tuổi), không có triệu chứng nhưng sau đó phải nhập viện vì khó thở. Một người khác là một phụ nữ (khoảng 30 tuổi) bị đau đầu.

Một nam giới và một phụ nữ (cùng khoảng 17 - 19 tuổi) còn lại, có ít dấu hiệu, thậm chí người nữ không có triệu chứng. Các biến thể m ới của virus được phát hiện bởi Viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật (NIID), nơi này cho biết, chủng đột biến mới có những điểm tương đồng với các biến thể của virus ở Anh và Nam Phi trong những tuần gần đây và nhanh chóng lây lan sang các nước khác.

Nhật phát hiện biến thể nCoV mới, chưa rõ khả năng lây nhiễm - Ảnh: RT

Tuy nhiên, hiện không có bằng chứng cho thấy rằng biến thể được tìm thấy ở Nhật Bản có tốc độ lây lan cao hơn chủng siêu lây nhiễm tại Anh (chủng tại Anh có khả năng lây nhiễm cao hơn 70%).

Các chuyên gia đã nghiên cứu biến thể mới để xác định xem liệu nó có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn hoặc có khả năng kháng vắc xin hay không. Các trường hợp nhiễm nCoV đã gia tăng ở Nhật Bản kể từ đầu năm, dẫn đến việc ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng ở Tokyo vào hôm 7-1.

Dù vậy, chủng siêu lây nhiễm của Anh, cũng đã được tìm thấy tại Nhật, bất chấp nước này đã cấm khách du lịch đến từ Anh. Nước này cũng đang vất vả đối phó với dịch nCoV, khi số ca nhiễm mới trung bình mỗi ngày lên tới hơn 7.000 trường hợp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang