Trump tuyên bố không tham dự lễ nhậm chức của Biden

Thứ Bảy, 09/01/2021 11:56  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 8-1, tờ Guardian dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ không tham dự lễ nhậm chức của tân tổng thống Joe Biden vào ngày 20-1, sau khi một đám đông bạo lực gồm những người trung thành với ông xông vào Điện Capitol trong nỗ lực lật ngược kết quả cuộc bầu cử tháng 11 gây ra cuộc bạo loạn chưa từng có.

Quyết định của Trump sau biến cố bạo loạn ở toà nhà quốc hội hôm 6-1 không gây ra nhiều ngạc nhiên và đã được tân tổng thống Joe Biden hoan nghênh.

Tuy nhiên, quyết định này đã phá vỡ truyền thống lâu đời là các tổng thống tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm trong một sự kiện mang tính biểu tượng về sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình giữa các chính quyền của nền chính trị Mỹ.

“Cho tất cả những người đã hỏi, tôi sẽ không tham dự lễ nhậm chức vào ngày 20-1” - Trump viết trên Twitter trước khi tài khoản cá nhân của ông bị mạng xã hội này đình chỉ vĩnh viễn vào ngày hôm sau 9-1.

Biden nói rằng sự vắng mặt của Trump tại buổi lễ sẽ là một "điều tốt".

Trước đó, Trump đã lần đầu tiên công nhận thất bại của mình trong một video dài hai phút rưỡi được đăng trên Twitter.

Trong khi chấp nhận rằng "một chính quyền mới sẽ được nhậm chức vào ngày 20 tháng 1", ông cũng từ chối từ bỏ những tuyên bố vô căn cứ của mình rằng cuộc bầu cử đã xảy ra gian lận.

Trump tuyên bố sẽ không dự lễ nhậm chức của Biden - Ảnh: Reuters

Trong khi đó Biden cho biết ông sẽ "vinh dự" khi có Phó tổng thống Mike Pence tham dự lễ nhậm chức của mình, mặc dù kế hoạch của Pence đến nay vẫn chưa rõ ràng.

Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức trên các bậc thang của Điện Capitol, trong bối cảnh an ninh được tăng cường sau khi tòa nhà bị đột nhập và phá hoại hôm 6-1.

Thị trưởng Washington D.C, Muriel Bowser đã gia hạn khẩn cấp lệnh giới nghiêm cho đến ngày nhậm chức của Biden.

Biden cho biết ông hoàn toàn tin tưởng vào Sở Mật vụ, cơ quan phụ trách an ninh tại lễ nhậm chức của mình, và dự đoán sự kiện này sẽ diễn ra mà "không gặp trở ngại nào".

Buổi lễ nhậm chức của tổng thống Mỹ thường thu hút hàng nghìn khán giả và kết thúc bằng một cuộc diễu hành dọc theo Đại lộ Pennsylvania, năm nay quy mô tổ chức đã bị thu nhỏ lại rất nhiều do hậu quả của đại dịch Covid-19.

Ủy ban nhậm chức đã kêu gọi những người ủng hộ không đến Washington để tham dự sự kiện, và thay vào đó nên theo dõi trực tuyến sự kiện. 

Mạng xã hội Twitter đình chỉ vĩnh viễn tài khoản cá nhân của Trump
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang