Lãnh đạo Thế giới sốc trước cảnh tượng diễn ra ở Điện Capitol Mỹ

Thứ Năm, 07/01/2021 05:57

|

​(CAO) Các nhà lãnh đạo thế giới đã bày tỏ cảm giác sốc khi chứng kiến cảnh tượng những người biểu tình bạo động ủng hộ tổng thống Mỹ Donald Trump tràn vào toà nhà Quốc hội Mỹ nhằm cố gắng lật ngược kết quả bầu cử tổng thống ngày 3 tháng 11 mang lại chiến thắng cho ông Joe Biden của đảng Dân chủ.

Cảnh sát ở Điện Capitol đã đáp trả bằng cách rút súng khống chế và xịt hơi cay khi hàng trăm người biểu tình xông vào và tìm cách buộc Quốc hội hủy bỏ thất bại trong cuộc bầu cử của Tổng thống Donald Trump ngay sau khi một số thành viên đảng Cộng hòa của Trump phát động nỗ lực cuối cùng để thách thức kết quả.

Dưới đây là phản ứng từ khắp nơi trên Thế giới khi quan sát cảnh tượng hỗn loạn này.

THỤY ĐIỂN: Thủ tướng Stefan Lofven trong một tweet trênTwitter đã mô tả vụ việc là "một cuộc tấn công vào nền dân chủ". “Tổng thống Trump và nhiều thành viên Quốc hội chịu trách nhiệm đáng kể về những gì hiện đang diễn ra. Quy trình dân chủ của việc bầu cử tổng thống phải được tôn trọng”.

VƯƠNG QUỐC ANH: Thủ tướng Boris Johnson trong một tweet đã mô tả cảnh tượng tại Quốc hội Mỹ là một "sự ô nhục", nhấn mạnh Mỹ ủng hộ nền dân chủ trên toàn thế giới và đó là điều "sống còn", nên bây giờ cần có một sự chuyển giao hòa bình và có trật tự của quyền lực.

Cảnh sát điện Capitol đối phó với những người biểu tình tràn vào toà nhà Quốc hội Mỹ - Ảnh: Reuters

ĐỨC: Ngoại trưởng Heiko Maas chỉ trích rằng: những kẻ thù của nền dân chủ sẽ được cổ vũ bởi những cảnh bạo lực tại Điện Capitol của Mỹ đồng thời kêu gọi Trump chấp nhận quyết định của cử tri Mỹ. Trong một dòng tweet được đăng sau khi những người biểu tình xông vào ghế của cơ quan lập pháp Mỹ, ngoại trưởng Maas cho rằng bạo lực xảy ra hôm nay là do những lời lẽ quá khích từ ông chủ Nhà Trắng. “Trump và những người ủng hộ ông ấy cuối cùng phải chấp nhận quyết định của cử tri Mỹ và ngừng chà đạp lên nền dân chủ”.

NATO: Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg gọi các cuộc biểu tình bạo lực ở Washington là “cảnh gây sốc” và nói rằng kết quả của cuộc bầu cử dân chủ của Mỹ phải được tôn trọng.

TÂY BAN NHA: Thủ tướng Pedro Sanchez cho biết trong một tweet: “Tôi đang theo dõi với sự lo lắng về tin tức đến từ Đồi Capitol ở Washington. Tôi tin tưởng vào sức mạnh của nền dân chủ của Mỹ . “Tổng thống mới của Mỹ Joe Biden sẽ vượt qua thời điểm căng thẳng này và đoàn kết người dân Mỹ”.

CANADA: Thủ tướng Justin Trudeau bày tỏ quan ngại về những cảnh bạo lực ở Washington. “Rõ ràng là chúng tôi lo ngại và chúng tôi đang theo dõi tình hình từng phút”. Trudeau nói với đài phát thanh News 1130 Vancouver. “Tôi nghĩ rằng các thể chế dân chủ của Mỹ rất mạnh, và hy vọng mọi thứ sẽ sớm trở lại bình thường.” Ngoại trưởng Francois-Philippe Champagne trong khi đó viết trên Twitter: “Canada vô cùng sốc trước tình hình ở Washington D.C. Quá trình chuyển đổi quyền lực một cách hòa bình là nền tảng của nền dân chủ - nó phải tiếp tục và sẽ xảy ra. Chúng tôi đang theo dõi sát sao các diễn biến”.

THỔ NHĨ KỲ: Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành một tuyên bố bày tỏ lo ngại về tình trạng bạo lực và kêu gọi bình tĩnh và kêu gọi ý thức chung trong khi nước này cũng công dân của mình tránh đám đông và khu vực biểu tình khi có mặt ở Mỹ.

PHÁP: Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian cho biết trên Twitter: “Bạo lực chống lại các thể chế Mỹ là một cuộc tấn công nghiêm trọng vào nền dân chủ. Tôi lên án nó. Ý chí và lá phiếu của người dân Mỹ phải được tôn trọng”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang