Tổng giám đốc WHO “vô cùng thất vọng” với Trung Quốc

Thứ Tư, 06/01/2021 12:20  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-1, Reuters dẫn lời người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết ông “rất thất vọng” vì Trung Quốc vẫn chưa cho phép nhóm chuyên gia quốc tế nhập cảnh để điều tra nguồn gốc coronavirus chủng mới.

Nhóm nghiên cứu gồm 10 người dự kiến ​​sẽ khởi hành vào đầu tháng 1 như một phần của sứ mệnh được chờ đợi từ lâu để khảo sát các trường hợp ban đầu nhiễm coronavirus chủng mới gây ra bệnh Covid-19, được báo cáo lần đầu tiên hơn một năm trước tại Vũ Hán, Trung Quốc.

“Hôm nay (5-1), chúng tôi được biết rằng các quan chức Trung Quốc vẫn chưa hoàn tất các thủ tục cần thiết cho nhóm điều tra đến nước này”  - Tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến ở Geneva.

“Tôi đã tiếp xúc với các quan chức cấp cao của Trung Quốc và một lần nữa tôi đã nói rõ rằng sứ mệnh này là ưu tiên của WHO”, ông nhấn mạnh.

Tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: Reuters

Nhóm điều tra do Peter Ben Embarek, chuyên gia hàng đầu của WHO về các bệnh truyền từ động vật sang người dẫn đầu. Trước đó Embarek đã đến Trung Quốc trong một nhiệm vụ sơ bộ vào tháng 7 năm ngoái.

Hai thành viên của đội quốc tế này đã lên đường đến Trung Quốc. Nhưng một người đã quay trở lại và người còn lại đang quá cảnh ở nước thứ ba.

Trước chuyến đi của đội điều tra WHO, Bắc Kinh đang tìm cách “viết lại câu chuyện” về thời điểm và địa điểm đại dịch Covid-19 bùng phát.

Ngoại trưởng Trung Quốc - Vương Nghị cho rằng “ngày càng có nhiều nghiên cứu” cho thấy coronavirus chủng mới (nCoV) trước đó đã xuất hiện ở nhiều khu vực khác bên ngoài nước này trước khi các ca bệnh đầu tiên bùng lên ở Vũ Hán. 

Trung Quốc đẩy mạnh tuyên truyền nhằm “viết lại” nguồn gốc nCoV
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang