Iran bắt giữ tàu chở hoá chất của Hàn Quốc

Thứ Ba, 05/01/2021 11:27  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 4-1, truyền thông Iran đưa tin Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã bắt giữ một tàu gắn cờ Hàn Quốc và bắt giữ thủy thủ đoàn của tàu này trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Tehran và Seoul về việc các khoản tiền của Iran bị đóng băng tại các ngân hàng của Hàn Quốc do lệnh trừng phạt của Mỹ.

Seoul sau đó đã xác nhận việc chính quyền Iran bắt giữ một tàu chở dầu của Hàn Quốc ở vùng biển ngoài khơi Oman, đồng thời yêu cầu Iran trả tự do cho con tàu ngay lập tức.

Một số hãng truyền thông Iran, bao gồm cả truyền hình nhà nước, cho biết lực lượng Vệ binh đã bắt giữ con tàu vì “làm ô nhiễm vùng Vịnh bằng hóa chất”.

“Theo báo cáo ban đầu của các quan chức địa phương, đó hoàn toàn là một vấn đề kỹ thuật và con tàu đã được đưa vào bờ vì gây ô nhiễm biển”, truyền hình nhà nước dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran - Saeed Khatibzadeh cho biết.

Hãng thông tấn Tasnim đã công bố những hình ảnh cho thấy các xuồng cao tốc của Lực lượng Vệ binh hộ tống tàu chở hoá chất HANKUK CHEMI đang chở 7.200 tấn ethanol (cồn) cập bờ.

Hãng thông tấn này cho biết các thành viên thuỷ thủ đoàn bị bắt giữ trên tàu bao gồm các công dân nhiều nước.

Đài truyền hình nhà nước của Iran cho biết con tàu này đang bị giữ tại thành phố cảng Bandar Abbas của Iran. Con tàu có 20 thành viên thủy thủ đoàn, theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

Tàu của Hàn Quốc vừa bị Iran bắt giữ - Ảnh: Reuters

Trong khi đó Bộ Ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi Iran thả tàu này ngay lập tức.

Phát ngôn viên Rebecca Rebarich của Hạm đội 5 thuộc Hải quân Mỹ có trụ sở tại Bahrain cho biết đơn vị đã biết về thông tin vụ việc và đang theo dõi tình hình.

Vụ việc xảy ra trước chuyến thăm dự kiến ​​của Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc tới Tehran. Ông Khatibzadeh cho biết chuyến thăm sẽ diễn ra trong những ngày tới, trong đó các quan chức sẽ thảo luận về yêu cầu của Iran đối với Hàn Quốc, muốn Seoul giải phóng số tiền 7 tỷ USD của nước này bị đóng băng trong các ngân hàng của Hàn Quốc vì lệnh trừng phạt của Mỹ.

Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran vào năm 2018 sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Tehran với sáu cường quốc. Theo thỏa thuận đó, Iran đã đồng ý hạn chế hoạt động hạt nhân của mình để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Iran đã trả đũa bằng cách bỏ qua từng bước các hạn chế của thỏa thuận. Trong một động thái có thể làm phức tạp nỗ lực của Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden nhằm đưa Mỹ tái tham gia thỏa thuận, Tehran hôm 4-1 cho biết họ đã tiếp tục làm giàu uranium lên mức 20% tại cơ sở hạt nhân Fordow dưới lòng đất của mình.

Trong vụ bắt tàu mới nhất, hãng Ambrey của Anh cho biết con tàu mang cờ Hàn Quốc, thuộc sở hữu của DM Shipping Co, đã khởi hành từ Bến cảng dầu khí ở Jubail, ở Ả Rập Saudi, trước khi vụ việc xảy ra.

Một công ty an ninh hàng hải khác, Dryad Global, cho biết trên trang web của mình rằng tàu "có khả năng đã bị lực lượng Iran bắt giữ" ở eo biển Hormuz khi đang trên đường đến Fujairah ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Vào đầu năm 2019, Iran đã làm gia tăng căng thẳng trên tuyến hàng hải đông đúc nhất Thế giới bằng cách bắt giữ tàu chở dầu mang cờ Anh - Stena Impero, hai tuần sau khi một tàu chiến của Anh chặn một tàu chở dầu của Iran ngoài khơi bờ biển Gibraltar.

Iran tuyên bố tiếp tục làm giàu uranium lên mức 20%
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang