Lo ngại xung đột Mỹ - Iran bùng lên sau tròn 1 năm tướng Soleimani bị ám sát

Thứ Bảy, 02/01/2021 17:47  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-1, CNN đưa tin Mỹ và Iran cáo buộc nhau làm gia tăng căng thẳng ở Vùng Vịnh, làm dấy lên lo ngại phát sinh xung đột quân sự giữa 2 bên, trong bối cảnh tròn 1 năm kể từ khi Mỹ ám sát tướng Qasem Soleimani – chỉ huy đội đặc nhiệm  Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (3-1-2020).

Iran đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngăn Mỹ tiến hành cái mà họ gọi là "chủ nghĩa phiêu lưu quân sự" ở Vùng Vịnh và biển Oman, bao gồm cả việc điều động các máy bay ném bom có ​​khả năng mang vũ khí hạt nhân đến khu vực. Iran tuyên bố họ không muốn xung đột nhưng sẽ tự vệ nếu cần thiết.

Trong khi đó, một quan chức Mỹ thạo tin tình báo mới nhất nói với CNN hôm 1-1 rằng một số lực lượng thuộc hải quân của Iran ở Vùng Vịnh đã tăng cường mức độ sẵn sàng chiến đấu của họ trong vòng 48 giờ qua.

Đầu tuần này, các quan chức quốc phòng Mỹ nói với CNN rằng Iran đã chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn nhắm vào Iraq. Trong khi đó người đứng đầu đội đặc nhiệm Quds của Iran đề xuất chính quyền nước này trả đũa cho “tội ác của Mỹ”. Đáp lại, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ "buộc Iran phải chịu trách nhiệm" nếu bất kỳ người Mỹ nào bị giết.

Truyền thông Israel trong khi đó trích dẫn các nguồn tin giấu tên của Mỹ cho biết Israel và Ả Rập Xê Út đang vận động Trump tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran trước khi ông rời nhiệm sở.

Càng gần đến ngày kỷ niệm tròn 1 năm tướng Qasem Soleimani bị Mỹ ám sát (3-1), các quan chức Mỹ lo ngại Iran có thể đánh dấu lễ kỷ niệm vị liệt sĩ đã hy sinh của mình bằng cách tấn công trở lại.

Thế giới lo ngại xung đột Mỹ - Iran bùng lên tròn 1 năm sau khi tướng  Qasem Soleimani bị ám sát - Ảnh: CNN

Những lo ngại đó xuất hiện khi một số nhà phân tích ở Washington suy đoán Trump có thể kích hoạt xung đột với Iran để đánh lạc hướng những nỗ lực thất bại, vô căn cứ nhằm lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử hôm 3-11 và làm phức tạp thêm kế hoạch đối ngoại của người kế nhiệm Joe Biden đối với khu vực.

Tom Nichols, một chuyên gia về các vấn đề quốc tế giảng dạy tại Trường Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ nhận định: “Tôi thực sự lo ngại rằng Tổng thống có thể đang suy nghĩ về việc trấn áp Tổng thống đắc cử Biden bằng một loạt hoạt động quân sự nào đó trong bối cảnh ông sắp rời nhiệm sở”.

Chính Bộ trưởng Ngoại giao Iran - Javad Zarif hôm 31-12 đã cáo buộc rằng Trump đang tạo cớ gây chiến.

Tất cả điều này đang diễn ra khi Biden chuẩn bị ban hành các chính sách của riêng mình sau lễ nhậm chức ngày 20 tháng 1. Tổng thống đắc cử muốn giảm bớt chiến lược gây "áp lực tối đa" của Trump trong chiến dịch chống lại Tehran.

Biden tuyên bố đưa Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran nếu Tehran tiếp tục tuân thủ các điều khoản của nó.

Sam Vinograd, cựu quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia và là nhà phân tích của CNN nhận định: “Iran là mối đe dọa thực sự đối với an ninh quốc gia của Mỹ, đặc biệt nguy cơ gia tăng trong dịp kỷ niệm vụ ám sát Soleimani sắp tới”.

Tuy nhiên, Vinograd nói thêm, "Tôi nghĩ Iran sẽ điều chỉnh bất kỳ cuộc tấn công nào liên quan đến ngày kỷ niệm này bởi vì họ không muốn tự lấy đá ghè chân trước khi Biden nhậm chức nhất là khi Biden đã bắn tín hiệu bắt đầu nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân dẫn đến việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt”.

Tướng Qasem Soleimani - Ảnh: AP

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ tuần trước cho biết một cuộc tấn công vào Khu Quốc tế của Baghdad (Iraq) gần đại sứ quán Mỹ "gần như chắc chắn do một nhóm dân quân bất hảo do Iran hậu thuẫn tiến hành".

Hôm 1-1, đại sứ Nga tại Hiệp hội Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tuyên bố Iran sẽ tăng cường làm giàu uranium lên mức đạt được trước thỏa thuận hạt nhân năm 2015 - một bước đi có thể được coi là một hành động khiêu khích khác.

Người kế nhiệm Soleimani hôm 1-1 đã đánh dấu cái chết của cựu chỉ huy Lực lượng Quds bằng cách cam kết rằng "những kẻ tham gia vụ ám sát và gây ra tội ác này sẽ không được an toàn trên Trái đất. Đó là điều chắc chắn".

Tướng Esmail Ghaani nói với đám đông tụ tập trong một buổi lễ đánh dấu 1 năm ngày Soleimani bị ám sát rằng "những gì họ thấy cho đến nay chỉ là một phần của sự trả thù".

Thế giới vì thế đang lo ngại xem ngày 3-1 tới 2 bên có động thái gì hay không.

Iran tử hình người cung cấp tin tình báo ám sát tướng Soleimani
 
Lãnh tụ tối cao Iran rơi nước mắt đưa tiễn tướng Qassem Soleimani
 
Vì sao Mỹ giết tướng Soleimani, điều gì có thể xảy ra tiếp theo?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang