Y tá nhiễm Covid-19 sau hơn một tuần được tiêm vaccine

Thứ Sáu, 01/01/2021 13:01  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-1, Reuters đưa tin một nam y tá ở bang California (Mỹ) đã cho kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, hơn một tuần sau khi được tiêm vaccine Covid-19 của hãng Pfizer.

Tuy nhiên các chuyên gia y tế và nhà sản xuất cho biết cơ thể cần thêm thời gian để tạo ra miễn dịch trước Covid-19 nên việc bị nhiễm bệnh sau khi đã được tiêm vaccine là hoàn toàn có thể xảy ra.

Pfizer "sẽ xem xét tất cả các thông tin có sẵn về trường hợp này và tất cả các báo cáo về bất kỳ chẩn đoán xác nhận nào sau khi tiêm chủng" – tập đoàn dược phẩm này cho biết trong một tuyên bố gửi đến Reuters.

"Dựa trên nghiên cứu về tính an toàn và hiệu quả ở Giai đoạn 3 của chúng tôi, vaccine cung cấp một số biện pháp bảo vệ chống lại Covid-19 trong vòng khoảng 10 ngày kể từ liều đầu tiên và tăng đáng kể sau liều thứ hai. Các cá nhân có thể đã mắc bệnh trước hoặc ngay sau khi tiêm chủng” - Pfizer nhấn mạnh.

Theo đó, nam y tá mắc bệnh là Matthew W., 45 tuổi, một y tá tại hai bệnh viện địa phương khác nhau, cho biết trong một bài đăng trên Facebook vào ngày 18-12 rằng anh đã tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer. Sau khi tiêm, cánh tay của anh bị đau trong một ngày nhưng sau đó không bị phản ứng phụ gì khác.

Nam y tá Matthew W. mắc Covid-19 dù đã tiêm vaccine trước đó hơn 1 tuần - Ảnh: Facebook nhân vật

Sáu ngày sau vào đêm Giáng sinh, anh bị ốm sau khi làm việc theo ca ở đơn vị chống Covid-19 với các triệu chứng như ớn lạnh và sau đó bị đau cơ và mệt mỏi.

Matthew W đã đi xét nghiệm và có kết quả dương tính với COVID-19 một ngày sau lễ Giáng sinh.

Christian Ramers, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Sức khỏe Gia đình ở San Diego, nói với ABC News rằng kịch bản này không nằm ngoài dự đoán.

Ramers cho biết: “Chúng tôi biết từ các thử nghiệm lâm sàng vaccine rằng sẽ mất khoảng 10 đến 14 ngày để cơ thể bắt đầu phát triển khả năng miễn dịch sau khi được tiêm. Liều đầu tiên mà chúng tôi nghĩ mang lại cho bạn khoảng 50% khả năng miễn dịch và bạn cần tiêm liều thứ hai để nhận được khả năng bảo vệ tới 95%”.

Nhưng các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm trước đây đã cảnh báo rằng mặc dù vaccine Covid-19 sẽ ngăn ngừa bệnh nặng do Covid-19, nhưng không có gì đảm bảo rằng vaccine sẽ ngăn mọi người lây truyền virus trong cộng đồng.

“Vẫn có khả năng cao là ngay cả khi chúng ta được tiêm vaccine, chúng ta vẫn có thể mắc bệnh Covid-19 thầm lặng hoặc không có triệu chứng và sau đó về mặt lý thuyết chúng ta có thể truyền bệnh cho người khác” - giáo sư dịch tễ học Mary-Louise McLaws cho biết trong tuần này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang