Trung Quốc xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng nCoV

Thứ Năm, 31/12/2020 15:46  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 31-12, AFP đưa tin chính quyền Trung Quốc đã xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng của coronavirus chủng mới (nCoV) được phát hiện Anh tại nước này.

Bắc Kinh cũng đã đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Anh vô thời hạn vì biến chủng mới này.

Chủng mới, được các chuyên gia nhận định có khả năng lây lan nhanh hơn chủng ban đầu, đã khiến hơn 50 quốc gia bị hạn chế đi lại ở Vương quốc Anh - bao gồm cả Trung Quốc, nơi dịch Covid-19 lần đầu tiên xuất hiện vào cuối năm ngoái.

Bệnh nhân đầu tiên ở Trung Quốc mang biến thể mới là một phụ nữ 23 tuổi từ Thượng Hải, nhập cảnh về từ Anh vào ngày 14-12 – theo thông cáo của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc cho biết trong một nghiên cứu được công bố hôm 30-12. Người này đã phải nhập viện khi vừa nhập cảnh vì các triệu chứng nhẹ.

Trung Quốc đã dừng tất cả các chuyến bay đến và đi từ Anh vì biến chủng nCoV - Ảnh: AFP

Các chuyên gia y tế đã tiến hành giải trình tự gen của các mẫu xét nghiệm của cô vào ngày 24-12 "do lịch sử du lịch từ Anh và những bất thường trong kết quả xét nghiệm axit nucleic" -CDC Trung Quốc cho biết.

Bệnh nhân được phát hiện có một chủng khác với những chủng được tìm thấy ở Thượng Hải hoặc Vũ Hán trước đó, và xét nghiệm thêm xác nhận đó là biến thể mới được gọi là B.1.1.7 đã lây lan ở Anh từ tháng 10.

Cơ quan y tế đã thực hiện truy vết tiếp xúc những người tiếp xúc xung quanh với bệnh nhân này.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết biến thể mới "có thể lây truyền cao hơn tới 70% so với phiên bản gốc của virus".

Nhưng cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy việc nhiễm biến thể mới có nhiều khả năng khiến Covid-19 chuyển biến nặng hơn hoặc làm tăng nguy cơ tử vong.

Biến thể nCoV ở Anh nguy hiểm ra sao?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang