Campuchia lần đầu khai thác được dầu mỏ ngoài khơi lãnh thổ

Thứ Tư, 30/12/2020 08:51  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-12, AFP dẫn lời Thủ tướng Campuchia - Hun Sen cho biết vương quốc này đã chiết xuất được giọt dầu thô đầu tiên từ vùng biển của mình, một cột mốc được mong đợi từ lâu đối với quốc gia này.

Vịnh Thái Lan nơi Campuchia có một phần lãnh hải, là vùng biển có trữ lượng dầu đáng kể, với việc tập đoàn Chevron lần đầu tiên tìm thấy trữ lượng dầu ngoài khơi Campuchia vào năm 2005.

Tuy nhiên, hoạt động sản xuất bị đình trệ do chính phủ Campuchia và nhà sản xuất dầu khổng lồ của Mỹ không đạt được thỏa thuận chia sẻ doanh thu, khiến công ty phải bán cổ phần của mình cho KrisEnergy của Singapore vào năm 2014.

Hun Sen ca ngợi việc khai thác dầu thô đầu tiên là "một thành tựu mới cho nền kinh tế Campuchia. Giọt dầu đầu tiên đã được tạo ra. Năm 2021 sắp đến ... và chúng tôi đã nhận được một món quà lớn cho quốc gia của mình – đó là sản lượng dầu đầu tiên trên lãnh thổ của chúng tôi" - ông nói trong một bài phát biểu đăng trên Facebook.

Dầu thô được khai thác từ một khu vực ngoài khơi bờ biển phía tây nam của thành phố Sihanoukville.

Thủ tướng Campuchia - Hun Sen - Ảnh: AFP

Việc Chevron phát hiện ra trữ lượng đã khiến vương quốc này được coi là quốc gia dầu khí tiềm năng tiếp theo của khu vực, với việc chính phủ Campuchia ước tính rằng hàng trăm triệu thùng dầu thô vẫn đang nằm dưới vùng biển của mình. 

KrisEnergy hiện nắm giữ 95% cổ phần của liên doanh khai thác dầu, trong khi chính phủ nắm giữ phần còn lại.

Công ty dự kiến ​​tốc độ sản xuất sẽ là là 7.500 thùng/ngày từ giai đoạn đầu - một con số khiêm tốn so với các nước láng giềng sản xuất dầu của Campuchia là Việt Nam và Thái Lan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang