Nga quyết định 'mở rộng danh sách' cấm quan chức Đức

Thứ Ba, 29/12/2020 20:11

|

(CAO) Theo AFP ngày 29-12 đưa tin, Nga đã bổ sung vào danh sách cấm nhập cảnh thêm một số quan chức an ninh và tình báo cấp cao của Đức vì căng thẳng về cáo buộc tấn công mạng.

Bộ Ngoại giao Nga đưa ra thông báo hôm nay, với lý do nhằm đáp trả lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) hồi tháng 10. Tuy nhiên, danh tính các quan chức nằm trong danh sách không được tiết lộ. Trước đó, EU đã áp đặt lệnh trừng phạt với một số quan chức Nga như: Igor Kostyukov (Giám đốc Cơ quan Tình báo Quân đội), Dmitri Badin (sĩ quan tình báo).

Các cá nhân nêu trong danh sách trứng phạt của EU bị dính cáo buộc thâm nhập email của Thủ tướng Angela Merkel trong một cuộc tấn công mạng hồi năm 2015. Giới chức Đức cũng cáo buộc Nga đứng đằng sau cuộc tấn công mạng năm 2018. Trong khi, Moscow phủ nhận và cho rằng các cáo buộc là vô căn cứ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AP

Nga và EU thời gian gần đây xảy ra nhiều bất đồng, trong đó có thể kể đến lệnh trừng phạt liên quan đến vụ đầu độc Alexei Navalny, lãnh đạo đảng đối lập Liên minh Nhân dân Nga. Ông Navalny bất tỉnh khi đang trên chuyến bay từ Siberia đến Moscow ngày 20-8. Theo báo cáo điều tra phía EU thì Navalny bị đầu độc bởi chất độc thần kinh Novichok nên được nhanh chóng chuyển tới Berlin để điều trị.

Phía Nga thì cho rằng không có lý do gì để đầu độc Navalny, cho rằng những cáo buộc chỉ nhằm ha uy tín và "bôi nhọ" Moscow.

Bình luận (0)

Lên đầu trang