Hàng triệu người Mỹ lâm cảnh khó khăn vì Trump từ chối ký gói viện trợ Covid-19

Chủ Nhật, 27/12/2020 13:20  | Anh Duy

|

(CAO) Hàng triệu người Mỹ sắp hết các khoản viện trợ thất nghiệp trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối ký thành luật gói chi tiêu và viện trợ đại dịch Covid-19 trị giá 2,3 nghìn tỷ USD.

Ông từ chối ký vì cho rằng số tiền phát cho dân ít đến nực cười (600USD/người), trong khi ông muốn nâng lên mức 2000 USD.

Tuần này, Trump đã gây sửng sốt cho các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ khi cho biết ông không hài lòng với dự luật khổng lồ, cung cấp 892 tỷ USD cứu trợ Covid-19 rất cần thiết, bao gồm việc gia hạn trợ cấp thất nghiệp khẩn cấp, đã hết hạn vào ngày 26-12 và 1,4 nghìn tỷ USD ngân sách cung cấp để chính phủ hoạt động bình thường.

Theo dữ liệu của Bộ Lao động, nếu không có chữ ký của Trump, khoảng 14 triệu người có thể mất những khoản lợi ích bổ sung đó. Việc chính phủ đóng cửa một phần sẽ bắt đầu vào ngày 29-12, khiến thu nhập của hàng triệu nhân viên chính phủ gặp rủi ro, trừ khi Quốc hội có thể đồng ý dự luật tài trợ của chính phủ trước thời điểm đó.

Sau nhiều tháng tranh cãi, các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ đã đồng ý về gói cứu trợ Covid-19 vào cuối tuần trước, với sự ủng hộ của Nhà Trắng. Trump đã không phản đối các điều khoản của thỏa thuận trước khi Quốc hội bỏ phiếu thông qua.

Nhưng kể từ đó, ông đã phàn nàn rằng dự luật chi quá nhiều tiền cho các lợi ích đặc biệt, các dự án văn hóa và viện trợ nước ngoài, trong khi việc cung cấp tiền trực tiếp cho chính người dân Mỹ chỉ ở mức 600 USD/người cho hàng triệu người Mỹ đang gặp khó khăn là quá ít.

Những tình nguyện viên phát thực phẩm miễn phí cho những người khó khăn vì dịch Covd-19 ở Mỹ - Ảnh: Reuters

"Tôi chỉ đơn giản muốn những người dân vĩ đại của chúng ta nhận được 2000USD thay vì 600USD như hiện có trong dự luật" - tổng thống Trump nhấn mạnh.

Người Mỹ đang phải trải qua một kỳ nghỉ lễ chưa từng có trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã khiến gần 330.000 người ở nước này thiệt mạng, với số người tử vong hằng ngày lên đến hơn 3.000 người, cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu. Nhiều nhà kinh tế đồng ý rằng khoản viện trợ của dự luật là thấp nhưng nói rằng sự hỗ trợ ngay lập tức vẫn là rất cần thiết.

Một nguồn tin quen thuộc với tình hình cho biết việc Trump phản đối dự luật đã khiến nhiều quan chức Nhà Trắng ngạc nhiên. Những lời chỉ trích của ông về dự luật trên các dòng tweet đã làm tan vỡ hy vọng rằng ông sẽ ký vào dự luật vào cuối tuần này.

Trump đã dành phần lớn thời gian của ngày 24-12 và ngày Giáng sinh để chơi golf tại câu lạc bộ của mình ở West Palm Beach, Florida. Dự luật đã được gửi tới Mar-a-Lago, nơi cư trú của ông ở Florida, nơi Trump đã dành cả ngày 26-12 với các thành viên trong gia đình, bao gồm cố vấn cấp cao Jared Kushner - con rể của ông và con gái Ivanka Trump.

Theo lịch trình hằng ngày của mình, Trump đã tham gia vào "nhiều cuộc họp và cuộc gọi", mặc dù Nhà Trắng không cung cấp chi tiết.

Dòng người xếp hàng chờ viện trợ thực phẩm ở New York - Ảnh: Reuters

Tổng thống cũng có thời gian để nhắc lại trong một số tweet về những tuyên bố của ông về gian lận bầu cử và cáo buộc những đồng minh thuộc Đảng Cộng hòa đã bỏ rơi ông trong nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử, vốn đã bị tòa án Mỹ ở nhiều cấp bác bỏ. Trump vẫn chưa công nhận chiến thắng ngày 3-11 của Biden.

“Đã đến lúc các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa bước lên và chiến đấu cho chức Tổng thống” - ông đã tweet vào tối 26-12.

Quốc hội Mỹ thường nghỉ vào tuần cuối cùng của tháng 12, đang chuẩn bị trở lại làm việc. Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đang có kế hoạch bỏ phiếu về luật cung cấp khoản viện trợ 2.000USD một lần cho các cá nhân.

Trump tuần trước cũng đã phủ quyết dự luật trị giá 740 tỷ USD liên quan đến các chương trình quốc phòng của quốc gia.

Vào ngày 28-12, Hạ viện dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu về việc phủ nhận quyền phủ quyết của Trump. Nếu cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện thành công, Thượng viện có thể tổ chức cuộc bỏ phiếu sớm nhất là vào hôm sau. Cả hai viện đã thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng với tỷ lệ đồng thuận vượt 2/3 đa số cần thiết để vượt qua quyền phủ quyết của Trump.

Bình luận (0)

Lên đầu trang