Anh và EU đạt được thoả thuận thương mại hậu Brexit

Thứ Năm, 24/12/2020 23:14  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-12, CNN dẫn thông báo của Chính phủ Anh cho biết họ và Liên minh Châu Âu (EU) đã đạt được một thỏa thuận thương mại hậu Brexit (Anh rời khỏi EU) sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng.

Bước đột phá trong đàm phán này đã ngăn chặn một kịch bản "không có thỏa thuận" được nhiều người lo ngại sẽ gây ra hỗn loạn kinh tế và có nguy cơ gây gián đoạn lớn đối với dòng hàng hóa và thuốc men lưu chuyển giữa hai bên.

"Thỏa thuận đã đạt được" - tuyên bố từ Phố Downing cho biết. "Mọi thứ mà công chúng Anh đã được hứa hẹn trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 và trong cuộc tổng tuyển cử năm ngoái đều được thực hiện bởi thỏa thuận này".

Trước đó, các cuộc đàm phán về một thoả thuận hậu Brexit đã bế tắc trong nhiều tháng sau khi hai bên không thể đạt được tiếng nói chung trong các lĩnh vực như hạn ngạch đánh bắt cá, cách Vương quốc Anh sẽ sử dụng viện trợ nhà nước để hỗ trợ các doanh nghiệp Anh hậu Brexit và cách giám sát pháp lý đối với bất kỳ thỏa thuận nào nảy sinh giữa hai bên. 

Không có khả năng thỏa thuận sẽ được chính thức phê chuẩn trước khi quá trình chuyển đổi Brexit kết thúc, vì nó vẫn cần phải trải qua một loạt các quy trình pháp lý.

Anh và EU vừa đạt được thoả thuận thương mại hậu Brexit - Ảnh: AFP

Các nhà lãnh đạo EU, nghị viện Châu Âu và chính phủ Vương quốc Anh giờ đây sẽ cần phải tự mình phê duyệt thỏa thuận. Văn bản pháp lý của hiệp định trước tiên sẽ được dịch, xem xét và thông qua bởi tất cả 27 quốc gia thành viên EU.

Sau khi tất cả các quốc gia thành viên đưa ra sự đồng thuận của mình, thoả thuận sẽ được đưa trở lại Nghị viện Châu Âu, nơi các thành viên của Nghị viện Châu Âu (MEP) sẽ bỏ phiếu để thông qua thỏa thuận.

Nhưng Nghị viện châu Âu cho biết đã quá muộn để tổ chức một phiên bỏ phiếu khẩn cấp trước khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc vào ngày 31 tháng 12. Thay vào đó, họ có kế hoạch áp dụng thỏa thuận song phương EU- Anh "tạm thời" để chờ các MEP được triệu tập lại chính thức để phê chuẩn thỏa thuận vào năm mới.

Trong khi đó, cũng có thể sẽ có một cuộc bỏ phiếu trong Quốc hội Anh để hợp pháp hóa thỏa thuận. Mặc dù các thỏa thuận thương mại không yêu cầu sự chấp thuận của quốc hội, nhưng các nhà lập pháp Anh có thể sẽ trở lại sau kỳ nghỉ Giáng sinh để tranh luận và thông qua nó.

Mặc dù thỏa thuận lần này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong 4,5 năm kể từ khi dân Anh đa số bỏ phiếu rời EU, nhưng nó khó có thể làm kết thúc làn sóng tranh luận về vấn đề này ở Anh.

Vụ Brexit qua đồ họa dễ hiểu của Vox
 
Nguyên do khiến dân Anh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang